ญี่ปุ่นจ่อปรับ "มิตซูบิชิ" $4.2 ล้าน ฐานบิดเบือนข้อมูลอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Friday January 27, 2017 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ป อาจต้องจ่ายค่าปรับเป็นเงินประมาณ 480 ล้านเยน (4.2 ล้านดอลลาร์) จากการบิดเบือนข้อมูลอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงของรถยนต์

สำนักงานผู้บริโภคของญี่ปุ่น (CAA) มีแผนจะเปิดเผยค่าปรับในวันนี้ โดยนับเป็นการลงโทษครั้งแรกภายใต้กฎหมายเรื่องการบิดเบือนข้อมูลบนฉลากสินค้าที่เพิ่งปรับปรุงใหม่และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ มิตซูบิชิออกมายอมรับเมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้วว่า ทางบริษัทได้บิดเบือนข้อมูลอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันของรถยนต์ขนาดเล็ก 4 รุ่น รวมทั้งรถยนต์ที่ผลิตให้กับนิสสัน มอเตอร์ โค. อีก 2 รุ่น และในเวลาต่อมามีการขยายผลไปถึงรถยนต์ที่เกี่ยวข้องอีกหลายรุ่นที่พบว่ามีการแสดงข้อมูลอัตราการประหยัดน้ำมันมากกว่าความเป็นจริงในแคตตาล็อกและการโฆษณา

หลังการสอบสวน สำนักงานผู้บริโภคพบว่ามิตซูบิชิได้ทำผิดกฎหมายจริง ด้วยการบรรยายสรรพคุณของรถยนต์เกินความเป็นจริง แหล่งข่าวกล่าว

โดยบริษัทอาจต้องจ่ายค่าปรับให้กับรถยนต์รุ่นที่เกี่ยวข้องย้อนหลังไปถึงวันที่ 1 เม.ย.ปีที่แล้วซึ่งเป็นช่วงเวลาที่กฎหมายดังกล่าวเริ่มมีผลบังคับใช้ จนถึงปลายเดือนเม.ย.ที่มิตซูบิชิออกมายอมว่าได้บิดเบือนข้อมูลดังกล่าวจริง รวมทั้งรถยนต์รุ่นอื่นๆที่ถูกขายออกไปจนถึงเดือนส.ค.ซึ่งบริษัทออกมายอมรับภายหลังว่ามีการบิดเบือนข้อมูลเช่นกัน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ