อัยการปารีสเผยชายก่อเหตุแทงทหารดูแลความปลอดภัยพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ถือสัญชาติอียิปต์

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 4, 2017 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟรองซัวส์ โมแลงส์ อัยการกรุงปารีสเผยในการแถลงข่าวว่า ชายใช้มีดยาวไล่แทงทหารที่ดูแลความปลอดภัยของพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์เมื่อวานนี้ เป็นผู้ถือสัญชาติอียิปต์วัย 29 ปี ซึ่งเดินทางมาจากดูไบและถึงปารีสช่วงปลายเดือนม.ค. โดยทางการอยู่ในระหว่างการสืบหาเหตุจูงใจ และสืบสวนว่าผู้ก่อเหตุลงมือคนเดียวหรือมีใครให้คำแนะนำ

ในเบื้องต้น ผู้ก่อเหตุไม่อยู่ในรายชื่อเฝ้าระวังของหน่วยงานข่าวกรอง โดยเขาเดินทางจากดูไบมาถึงปารีสเมื่อวันที่ 26 ม.ค. หลังจากได้รับวีซ่านักท่องเที่ยว 1 เดือน หลังจากนั้น 2 วันต่อมา เขาซื้อมีดยาว 2 เล่มที่ร้านแห่งหนึ่งในปารีส

จากการบุกค้นที่พักอาศัยที่ผู้ก่อเหตุเช่าในเขต 8 กรุงปารีส ตำรวจพบเงินสด 900 ยูโร แทบเล็ตไอแผด และบัตรเติมเงินหลายใบ

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ผู้ก่อเหตุถือมีดยาว 2 เล่มไล่แทงทหาร 4 นายซึ่งเดินลาดตระเวณร้านค้าการ์รูเซล ดุ ลูฟวร์ ภายในพิพิธภัณฑ์ และตะโกนว่า "อัลเลาะห์ อักบาร์" (พระเจ้ายิ่งใหญ่ที่สุด) ก่อนที่ผู้ก่อเหตุจะถูกทหารยิง 5 นัดได้รับบาดเจ็บ และขณะนี้กำลังรักษาตัวที่โรงพยาบาล

ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ กล่าวว่า การโจมตีดังกล่าวถือเป็นการก่อการร้าย

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เผยข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า "ผู้ก่อการร้ายอิสลามหัวรุนแรงหน้าใหม่จู่โจมพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ นักท่องเที่ยวถูกห้ามเข้าออก ฝรั่งเศสตกที่นั่งลำบากอีกครั้ง สหรัฐต้องตาสว่างได้แล้ว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ