สมาคมผู้ผลิตรถยนต์อินเดียชี้งบประมาณปี 60 ช่วยหนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday February 6, 2017 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อุตสาหกรรมรถยนต์อินเดียมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากนโยบายยกเลิกการใช้ธนบัตรเมื่อปีที่ผ่านมา เนื่องจากรัฐบาลอินเดียประกาศเพิ่มงบประมาณประจำปีเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ห่างไหล ควบคู่ไปกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

รัฐบาลอินเดียได้เปิดเผยงบประมาณประจำปี 2560 ถึงเดือนมีนาคม 2561 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีวงเงินสนับสนุนด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเป็นจำนวน 3.96 ล้านล้านรูปี (5.9 หมื่นล้านดอลลาร์) โดยที่โครงการปรับปรุงถนนและการพัฒนาพื้นที่ห่างไกลได้รับงบประมาณไปมากที่สุด นอกจากนี้ รัฐบาลอินเดียยังได้วางนโยบายที่จะช่วยกระตุ้นภาคการเกษตร ซึ่งจะทำให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกลมีรายได้เพิ่มมากขึ้น

นายวิโนต เค ดาซารี ประธานสมาคมผู้ผลิตรถยนต์อินเดียคาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมรถยนต์ของอินเดียจะฟื้นตัวขึ้นเทียบเท่ากับช่วงก่อนการบังคับใช้นโยบายยกเลิกธนบัตร เนื่องจากงบประมาณที่ใช้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและเศรษฐกิจในเขตพื้นที่ห่างไกลจะช่วยกระตุ้นอุปสงค์ยานยนต์ให้ปรับตัวสูงขึ้นอีกครั้ง

นอกจากนี้ การปรับลดอัตราภาษีเงินได้ในวิสาหกิจรายย่อยและธุรกิจขนาดย่อมก็ได้ส่งผลดีต่อธุรกิจของผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ที่มีศักยภาพระดับเทียร์ 2 และเทียร์ 3 และเปิดทางให้พวกเขาสามารถเพิ่มเม็ดเงินลงทุน เพื่อการขยายกิจการเพิ่มเติมต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้ สมาคมผู้ผลิตรถยนต์อินเดียเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ในประเทศประจำเดือนพ.ย.ลดลง 5.48 % แตะที่ 1.5 ล้านคัน เมื่อเทียบรายปี และยังคงร่วงลงอย่างต่อเนื่องในเดือนธ.ค.ที่ 18.66% สู่ระดับ 1.2 ล้านคัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ