ปธน.ฝรั่งเศสเรียกร้องทุกฝ่ายอยู่ในความสงบ หลังเกิดเหตุจลาจลในพื้นที่ตอนเหนือกรุงปารีส

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 9, 2017 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศสได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายอยู่ในความสงบ หลังจากเกิดเหตุรุนแรงในเขตชานเมืองทางตอนเหนือของกรุงปารีส อันเนื่องมาจากเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจก่อนเหตุทำร้ายร่างกายและกระทำชำเราชายคนหนึ่งที่ถูกจับกุมตัว

นายออลลองด์กล่าวว่า "แม้จะเป็นความรุนแรงจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ก็ไม่มีการละเว้นการลงโทษ" พร้อมยืนยันว่า ทางรัฐบาลจะใช้กระบวนการยุติธรรมโดยไม่เห็นแก่พวกพ้อง โดยนายออลลองด์ได้เดินทางเยี่ยมชายคนดังกล่าวที่โรงพยาบาลอัลนาย เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ปธน.ออลลองด์ยังเรียกร้องให้ประชาชนในพื้นที่ที่เกิดเหตุนั้น อยู่ในความสงบ โดยพื้นที่ทางตอนเหนือแห่งนี้เคยเกิดเหตุจลาจลในปี 2548 กระทั่งนายนิโคลาส ซาร์กอซี ประธานาธิบดีสมัยนั้นและรมว.มหาดไทยคนปัจจุบันต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน โดยในวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมา เกิดเหตุจลาจลบริเวณโอลเน่-ซู-บัว ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ 4 นายถูกกล่าวหาในกรณีใช้กำลังเกินกว่าเหตุขณะจับกุมชายผิวสีวัย 22 ปีและกระทำชำเรา

เหตุการณ์ดังกล่าวนำไปสู่เหตุการณ์จลาจลรุนแรงในคืนวันอังคารที่ผ่านมา โดยมีการจุดไฟเผารถยนต์หลายสิบคันและผู้ประท้วงวัยหนุ่มสาว 17 คนถูกจับกุมตัวหลังปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 4 นายถูกพักงานและอยู่ระหว่างการคุมตัวสอบสวนอย่างเป็นทางการ หลังต้องสงสัยก่อเหตุข่มขืนและสร้างความรุนแรงเกินกว่าเหตุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ