จนท.ออสเตรเลียเตือนการปลดพนักงานควบคุมจราจรทางอากาศอาจก่อให้ความเสี่ยง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 15, 2017 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มพนักงานแอร์เซอร์วิสเซส ออสเตรเลีย (Airservices Australia ) ซึ่งเป็นองค์การควบคุมการจราจรทางอากาศที่กำกับดูแลโดยรัฐบาลออสเตรเลียได้ออกมาเตือนรัฐบาลว่า การปลดพนักงานในองค์กรแห่งนี้อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางอากาศครั้งสำคัญ โดยผู้บริหารรายหนึ่งกล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นแน่นอน เพียงแค่ไม่รู้ระยะเวลาที่ชัดเจนเท่านั้น

หลังการประกาศใช้กลยุทธ์ปรับลดต้นทุน หรือ Accelerate นั้น แอร์เซอร์วิสเซส ออสเตรเลียได้ยกเลิกจ้างงานกว่า 700 ตำแหน่ง ซึ่งส่งผลให้พนักงานหลายคนต่างวิตกกังวลถึงความเสี่ยงต่อความปลอดภัยสาธารณะ

พนักงานรายหนึ่งเปิดเผยต่อสำนักข่าว ABC ว่า สนามบินบางแห่งมีพนักงานน้อยเกินไป ตัวอย่างเช่น เหตุการณ์พายุครั้งรุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วงเวลากลางคืนเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว เที่ยวบินโดยสารในเมลเบิร์นต้องบินวนบนท้องฟ้านานกว่า 1 ชั่วโมง ซึ่งนักบิน 2 คนพยายามบังคับเครื่องบินลงจอดขณะรอตรวจสอบสภาพแวดล้อมทางอากาศ

พนักงานรายดังกล่าวระบุว่า "อุบัติเหตุทางการบินครั้งสำคัญจะเกิดขึ้นแน่นอน เพียงแค่ไม่รู้ระยะเวลาที่ชัดเจนเท่านั้น"

นอกจากนี้ สำนักข่าว ABC ยังได้รับอีเมลที่พนักงานของแอร์เซอร์วิสเซสสื่อสารกันหลังมีการปรับลดจำนวนพนักงาน ซึ่งอีเมลฉบับหนึ่งระบุว่า ระบบควบคุมการจราจรทางอากาศอยู่ในสถานการณ์วิกฤติ

นิค เซโนโฟน สมาชิกวุฒิสภาออสเตรเลียใต้กล่าวว่า การประกาศใช้มาตรการปรับลดพนักงานเป็นสัญญาณที่น่ากังวลสำหรับการควบคุมการจราจรทางอากาศในออสเตรเลีย และเตือนให้รัฐบาลเร่งดำเนินการโดยเร็ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ