กลุ่มธุรกิจขนาดเล็กในสหรัฐรวมตัวประท้วงนโยบายผู้อพยพของ "ทรัมป์"

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 16, 2017 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาร้านค้า ร้านอาหาร ตลอดจนธุรกิจอื่นๆทั่วสหรัฐ จะรวมพลังกันปิดร้านในวันนี้ เพื่อประท้วงนโยบายตรวจคนเข้าเมืองของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

แกนนำความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ ซึ่งมีชื่อว่า "วันที่ไม่มีผู้อพยพ" (Day Without Immigrants) ได้เรียกร้องให้แรงงานต่างชาติหยุดอยู่ที่บ้าน ไม่ต้องออกไปทำงานและจับจ่ายใช้สอย เพื่อแสดงให้เห็นถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจ โดยบรรดาเจ้าของกิจการและร้านอาหารคาดว่าจะมีแรงงานต่างชาติจากทั่วสหรัฐอเมริกาเข้าร่วมการประท้วงครั้งนี้

ทั้งนี้ เมื่อปลายเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งห้ามพลเมืองจาก 7 ชาติมุสลิมเดินทางเข้าสหรัฐเป็นเวลา 90 วัน ซึ่งประกอบไปด้วยอิรัก อิหร่าน ซีเรีย เยเมน โซมาเลีย ซูดาน และลิเบีย รวมถึงห้ามผู้อพยพจากทุกประเทศเดินทางเข้าสหรัฐ จนเป็นเหตุให้ศาลชั้นต้นในรัฐวอชิงตันวินิจฉัยให้ระงับคำสั่งดังกล่าว และต่อมาตัวแทนรัฐบาลได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลเพื่อให้รื้อฟื้นคำสั่งของปธน.ทรัมป์ แต่ศาลอุทธรณ์ได้ปฏิเสธที่จะให้รื้อฟื้นคำสั่งดังกล่าว

ด้านปธน.ทรัมป์ ยังคงมีท่าทีไม่ละความพยายามในการห้ามพลเมืองจากประเทศมุสลิมเหล่านั้นเข้ามายังสหรัฐ โดยเขาเคยประกาศกร้าวว่า จะต่อสู้ในกระบวนการชั้นศาลจนถึงที่สุด เพื่อที่จะรื้อฟื้นคำสั่งห้ามผู้อพยพเข้าประเทศของเขากลับมาใช้อีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ