อิหร่านขู่ฟ้องบริษัทพลังงานฝรั่งเศส หากเผยแพร่ข้อมูลแหล่งขุดเจาะก๊าซธรรมชาติ

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 16, 2017 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวท้องถิ่นของอิหร่านรายงานว่า นายบิจาน ซานกาเนห์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของอิหร่าน เรียกร้องให้บริษัทโททาล ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานรายใหญ่ของฝรั่งเศส รักษาความลับเกี่ยวกับข้อมูลแหล่งขุดเจาะก๊าซธรรมชาติ 2 แห่งของอิหร่าน

นอกจากนี้ นายซานกาเนห์ยังกล่าวด้วยว่า อิหร่านจะยื่นฟ้องบริษัทโททาล หากพิสูจน์ได้ว่ามีการเผยแพร่ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับแหล่งขุดก๊าซในบริเวณ “เซาท์ ปาร์ส" (South Pars) ให้แก่กาตาร์ เนื่องจากพื้นที่บริเวณดังกล่าวตั้งอยู่ในอ่าวเปอร์เซีย ซึ่งเป็นพื้นที่คาบเกี่ยวระหว่างอิหร่านและกาตาร์

ทั้งนี้ บริษัทโททาลได้เจรจาร่วมกับอิหร่านในการขอเป็นหุ้นส่วนร่วมพัฒนาการขุดเจาะก๊าซธรรมชาติ โดยอิหร่านยินยอมเปิดเผยข้อมูลของแหล่งขุดเจาะก๊าซธรรมชาติในบริเวณดังกล่าวจำนวน 2 เฟส จากทั้งหมด 30 เฟส ให้แก่โททาล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานบริหารของโททาลเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า บริษัทกำลังตัดสินใจทุ่มเงินลงทุนจำนวน 2 พันล้านดอลลาร์ในการพัฒนาการขุดเจาะก๊าซธรรมชาติในพื้นที่ดังกล่าว แต่การตัดสินใจดังกล่าวได้เลื่อนออกไป เนื่องจากความเป็นไปได้ที่ความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างอิหร่านและสหรัฐจะปะทุขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เข้ารับตำแหน่งในเดือนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ