กระทรวงการต่างประเทศจีนเผยกำลังจับตาความคืบหน้าคดีลอบสังหาร"คิม จอง นัม"

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 16, 2017 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงว่า รัฐบาลจีนกำลังจับตาความคืบหน้าเกี่ยวกับการลอบสังหารนายคิม จอง นัม ซึ่งเป็นพี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

"เราได้รับทราบถึงรายงานดังกล่าวแล้ว และกำลังจับตาดูความคืบหน้า" นายเก็ง ชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าว

มีการคาดการณ์กันว่าความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและจีนจะเกิดความสั่นคลอน เนื่องจากเชื่อกันว่าจีนมีบทบาทในการคุ้มครองนายคิม จอง นัม

อย่างไรก็ดี นายชวงยืนยันว่า จีนและเกาหลีเหนือถือเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่ดีต่อกัน

ทั้งนี้ ตำรวจมาเลเซียสามารถจับกุมตัวผู้ต้องสงสัย 3 รายที่พัวพันกับการเสียชีวิตของนายคิม จอง นัม โดยเป็นชาย 1 คน และผู้หญิง 2 คน โดยผู้หญิงคนหนึ่งถือหนังสือเดินทางของเวียดนาม ส่วนอีกคนหนึ่งถือหนังสือเดินทางของอินโดนีเซีย ขณะที่ชายผู้ต้องสงสัยเป็นชาวมาเลเซีย

นายคิม จอง นัมมีอาการป่วยกะทันหันที่ท่าอากาศยานกัวลาลัมเปอร์ในเช้าวันจันทร์ โดยเขาแจ้งต่อเจ้าหน้าที่แพทย์ว่ามีผู้ฉีดสเปรย์ซึ่งเป็นสารเคมีเหลวใส่เขา และเขาได้เสียชีวิตก่อนที่จะถึงโรงพยาบาล

นายคิม จอง นัมเป็นบุตรชายคนโตของนายคิม จอง อิล อดีตผู้นำเกาหลีเหนือ โดยเขาได้อาศัยอยู่ในต่างประเทศ และไม่มีการดำรงตำแหน่งทางการใดๆของเกาหลีเหนือ

ที่ผ่านมา นายคิม จอง นัม มักวิพากษ์วิจารณ์การปกครองอย่างเผด็จการของครอบครัวของเขาในเกาหลีเหนือ

นายคิม จอง นัม มีความใกล้ชิดกับนายจาง ซอง แตค ซึ่งเป็นลุงของเขา โดยนายจางเป็นผู้ที่มีอำนาจสูงสุดเป็นอันดับ 2 ในเกาหลีเหนือ ก่อนที่จะถูกประหารชีวิตในข้อหากบฏตามคำสั่งของนายคิม จอง อึนในปี 2013


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ