Xinhua world news summary: จีนออกแถลงการณ์คัดค้านการติดตั้งระบบ "THAAD" ในเกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Monday February 20, 2017 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนได้ออกแถลงการณ์ต่อต้านการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธขั้นสูง (THAAD) ของสหรัฐในเกาหลีใต้ และเรียกร้องให้เกาหลีใต้เคารพประเทศในภูมิภาค

ท่าทีครั้งนี้ของจีนมีขึ้นหลังจากที่นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ได้พบกับนายยุน บยุง เซ รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้นอกรอบการประชุมความมั่นคงประจำปีที่เมืองมิวนิค

-- นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี เตรียมเดินทางเยือนแอลจีเรียในวันจันทร์นี้ ตามคำเชิญของประธานาธิบดีอับเดลาซิซ บูเตฟลิกา

ในแถลงการณ์ของสำนักนายกรัฐมนตรีเยอรมนีระบุว่า นางแมร์เคิลมีกำหนดการร่วมพูดคุยกับประธานาธิบดีบูเตฟลิกาเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างแอลจีเรียและสหภาพยุโรป รวมถึงสถานการณ์ในกลุ่มประเทศแอฟริกาตะวันตกเฉียงเหนือ (Maghreb) กลุ่มประเทศบริเวณเขตรอต่อทะเลทรายซาฮาร่า (Sahel) และในตะวันออกกลาง

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือที่ระบุว่า มาเลเซียจงใจถ่วงเวลาการส่งมอบร่างของนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ หลังจากที่นายคิม จอง นัม เสียชีวิตจากการถูกฆาตกรรมในมาเลเซีย

คาลิด อาบู บาการ์ ผู้บัญชาการตำรวจของมาเลเซียเปิดเผยกับสำนักข่าวเบอร์นาม่า ว่า การสอบสวนเรื่องดังกล่าวยังไม่ถือว่าเสร็จสิ้นสมบูรณ์ จนกว่าจะได้รับตัวอย่างดีเอ็นเอจากญาติ หรือคนในครอบครัวของเขา เพื่อยืนยันอัตลักษณ์บุคคลของผู้เสียชีวิต

"มาเลเซียมีกฎว่า บุคคลใดก็ตามเมื่ออยู่ในมาเลเซีย จะต้องเคารพและทำตามกฎหมายของเรา" ผู้บัญชาการตำรวจมาเลเซียกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ