EU แสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตอย่างกระทันหันของทูตรัสเซียประจำ UN

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 21, 2017 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเฟดเดอรีกา โมการินี ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงของสหภาพยุโรป (EU) แสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของนายวิตาลี เชอร์กิน เอกอัครราชทูตถาวรรัสเซียประจำสหประชาชาติ (UN)

นางโมการินี กล่าวในสารแสดงความเสียใจที่ส่งไปยังนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียว่า "สหพันธรัฐรัสเซียได้สูญเสียนักการทูตที่มีผลงานโดดเด่นที่สุดคนหนึ่งไป" นอกจากนี้ นางโมการินียังได้ยกย่องนายเชอร์กิน "ในฐานะผู้ที่มีบทบาทสำคัญในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมานานกว่า 10 ปี" โดยระบุว่าเขาเป็นผู้แทนเจรจาคนสำคัญของสหภาพยุโรป ซึ่งรวมถึงประเด็นที่อียูและรัสเซียเห็นต่างกันมาโดยตลอด ทั้งนี้ สื่ออเมริกันรายงานว่า นายเชอร์กิน ซึ่งเป็นผู้แทนถาวรของรัฐเซียประจำยูเอ็นมาตั้งแต่ปี 2549 ได้เสียชีวิตจากอาการหัวใจวายที่กรุงนิวยอร์กเมื่อเช้าวันจันทร์ (20 ก.พ.) ขณะที่มีอายุได้ 64 ปี โดยเขาเสียชีวิตก่อนวันเกิดอายุ 65 ปี เพียงวันเดียวเท่านั้น

ขณะที่กระทรวงต่างประเทศของรัสเซียได้ออกแถลงการณ์สั้นๆ ถึงการเสียชีวิตของนายเชอร์กิน โดยไม่มีการเปิดเผยถึงสาเหตุของการเสียชีวิตแต่อย่างใด

นายเชอร์กินเคยดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำเบลเยี่ยมในปี 2537-2541 ก่อนที่จะย้ายไปประจำที่แคนาดาในปี 2541-2546 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ