อุ่นเครื่องออสการ์: La La Land จ่อคว้าภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, เคซีย์ แอฟเฟล็ค-อิซาเบล อูแปต์ เต็งหนึ่งดารานำชาย-หญิง

ข่าวต่างประเทศ Monday February 27, 2017 07:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลับมาอีกครั้งสำหรับงานประกาศผลรางวัลออสการ์ที่บรรดาคอหนังทั่วโลกต่างรอคอย ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 89 แล้ว โดยหลังจากเกิดปรากฏการณ์ #OscarsSoWhite ในงานออสการ์ปีที่แล้ว เพื่อเสียดสีกรณีที่ผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลมีแต่คนผิวขาว ปรากฏว่าปีนี้มีผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นคนผิวสีมากกว่าในปีที่ผ่านมา โดยในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม มี 3 เรื่องที่มีตัวละครหลักเป็นคนผิวสี (Fences, Hidden Figures, Moonlight) ยังไม่รวมเรื่อง Lion ที่บอกเล่าเรื่องราวหนุ่มอินเดียพลัดบ้านที่ไปเติบโตในอีกซีกโลกและต้องการตามหาครอบครัวที่แท้จริง นอกจากนี้ยังมีนักแสดงผิวสีได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลมากมาย อาทิ เดนเซล วอชิงตัน, รูธ เนกการ์ และ อ็อคเตเวีย สเปนเซอร์

ทั้งนี้ หลายสำนักยกให้ La La Land เป็นตัวเต็งเบอร์หนึ่งที่จะเป็นผู้ชนะรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม หลังจากสามารถคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ประเภทมิวสิคัล/คอมเมดี ที่งานลูกโลกทองคำครั้งล่าสุดไปนอนกอดมาแล้ว โดยในปีนี้ La La Land เข้าชิงออสการ์มากถึง 14 สาขา แต่อะไรก็ไม่แน่นอน เราอาจจะได้เห็น “Hidden Figures" เป็นม้ามืดคว้ารางวัลในสาขานี้ไปครองก็เป็นได้

สำหรับในสาขานักแสดงนำหญิง อิซาเบล อูแปต์ จากเรื่อง Elle ติดโผตัวเต็งเบอร์หนึ่ง หลังจากคว้ารางวัลที่งานลูกโลกทองคำมาแล้ว ในขณะที่นาตาลี พอร์ตแมน จาก Jackie กระแสเริ่มแผ่ว ส่วนสาขานำชาย แม้ว่าเคซีย์ แอฟเฟล็ค จากภาพยนตร์ Manchester by the Sea จะเป็นเต็งหนึ่งในสาขานี้ด้วยเหตุผลเดียวกับอูแปต์ แต่หลังจากมีผู้ออกมาแฉถึงพฤติกรรมล่วงเกินทางเพศในกองถ่ายจนเกิดการฟ้องร้องหลายคดี ก็อาจทำให้คณะกรรมการออสการ์ปันใจให้กับเดนเซล วอชิงตัน จาก Fences

ในส่วนของสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม เดเมียน ชาเซลล์ ผู้กำกับรุ่นใหม่ไฟแรงจาก La La Land น่าจะนอนมาในสาขานี้ หลังเดินสายกวาดรางวัลมาแล้วจากหลายเวที ซึ่งรวมถึงรางวัลลูกโลกทองคำ สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม

งานออสการ์ปีนี้จะจัดขึ้นที่ดอลบีเธียร์เตอร์ในเมืองลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ ในวันอาทิตย์ที่ 26 ก.พ. ตั้งแต่เวลา 19.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (จันทร์ที่ 27 ก.พ. เวลา 7.00 น.ตามเวลาไทย)

สำหรับรายชื่อภาพยนตร์ นักแสดง และผู้กำกับที่ได้รับการเสนอชื่อชิงออสการ์ มีดังนี้

          *สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

          -- Arrival ภาพยนต์แนวไซไฟ ผลงานกำกับของเดนิส วิลเลอเนิฟ เป็นเรื่องราวของหลุยส์ แบงก์ (รับบทโดยเอมี อดัมส์) นักภาษาศาสตร์ที่ถูกกองทัพสหรัฐดึงตัวมา เพื่อหาวิธีสื่อสารกับมนุษย์ต่างดาวประจำยาน 1 ใน 12 ลำที่จู่ๆ ได้ลงมาจอดบนโลกตามสถานที่ต่างๆ ทั้งนี้ สิ่งที่กองทัพต้องการทราบมากที่สุดคือจุดประสงค์ของ "การมาเยือน" ครั้งนี้ โดยแบงก์ต้องร่วมงานกับเอียน ดอนเนลลี่ (เจเรมี เรนเนอร์) นักฟิสิกส์ทฤษฎี ในการหาวิธีสื่อสารกับมนุษย์ต่างดาวที่เต็มไปด้วยอุปสรรค เนื่องจากพื้นฐานและกรอบของภาษา รวมถึงระบบการคิดของมนุษย์และมนุษย์ต่างดาวนั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง นอกจากนี้ ทั้งสองยังต้องปฏิบัติงานภายใต้แรงกดดันทั้งจากในและนอกกองทัพ ทำให้ภารกิจครั้งนี้นับว่ามีความท้าทายเป็นอย่างยิ่ง

          -- Fences บอกเล่าเรื่องราวของ ทรอย แม็กซ์สัน ชายผิวสีที่หาเลี้ยงครอบครัวด้วยอาชีพคนเก็บขยะในยุค 1950 เขาเคยใฝ่ฝันว่าจะเป็นนักเบสบอลอาชีพ แต่ก็ไปไม่ถึงฝั่งฝันเพราะถูกเหยียดสีผิว และกว่าที่วงการเบสบอลจะยอมรับนักกีฬาผิวสี เขาก็แก่เกินไปเสียแล้ว เขาเสียใจที่พลาดโอกาสครั้งสำคัญในชีวิต และนำความรู้สึกนั้นมาลงที่ครอบครัวของตัวเอง
          Fences ดัดแปลงมาจากบทละครระดับรางวัลพูลิตเซอร์ของออกัสต์ วิลสัน โดยมีเดนเซล วอชิงตัน รับหน้าที่เป็นผู้กำกับและแสดงนำด้วยตัวเอง

          -- Hacksaw Ridge เป็นภาพยนตร์ที่สร้างจากเรื่องราวชีวิตจริงของพลทหารเดสมอนด์ ดอสส์ (รับบทโดยแอนดรูว์ การ์ฟิลด์) ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยเขาได้สร้างวีรกรรมที่โลกต้องจารึกด้วยการช่วยชีวิตทหาร 75 นายในสมรภูมิรบที่โอกินาวา โดยที่ไม่ได้ถือปืนหรืออาวุธป้องกันตัวเลยแม้แต่ชิ้นเดียว เนื่องจากเขามีความศรัทธาอย่างแรงกล้าในศาสนาและเชื่อว่าการฆ่าคนเป็นเรื่องที่ผิดมหันต์
          สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการหยิบยกขึ้นไปเทียบชั้นกับ Saving Private Ryan ซึ่งเป็นผลงานระดับชิ้นโบแดงของสตีเวน สปีลเบิร์กเลยทีเดียว ด้วยฝีไม้ลายมือการกำกับของเมล กิบสัน ซึ่งสามารถถ่ายทอดให้เห็นความโหดร้ายในสมรภูมิรบ แต่ขณะเดียวกันก็สะท้อนให้เห็นอีกด้านที่งดงามของมนุษย์และคุณค่าของมิตรภาพได้อย่างยอดเยี่ยม

          -- Hell or High Water เป็นภาพยนตร์แนวเสียดสีสังคมอเมริกันที่ได้รับเสียงชื่นชมจากบรรดานักวิจารณ์หนังเป็นอย่างมาก และเป็นอีกหนึ่งหนังตัวเต็งที่น่าจับตามองในเวทีประกาศรางวัลออสการ์ปีนี้ด้วย โดยหนังเรื่องนี้กำกับโดยเดวิด แม็คเคนซีย์ เป็นเรื่องราวของสองพี่น้องชาวเทกซัส แทนเนอร์ (รับบทโดยเบน ฟอสเตอร์) และโทบี (คริส ไพน์) ที่ร่วมกันออกปล้นธนาคารเพื่อนำเงินมาใช้หนี้ธนาคาร ขณะเดียวกันก็ต้องหลบหนีการไล่ล่าของมาร์คัส (เจฟฟ์ บริดเจส) นายอำเภอในท้องที่ซึ่งต้องการจะฝากผลงานชิ้นสุดท้ายก่อนปลดเกษียณ จุดเด่นของ Hell or High Water อยู่ที่การเชือดเฉือนบทบาทของตัวละครหลักในเรื่องอย่างชนิดถึงพริกถึงขิง และบทภาพยนตร์ที่แพรวพราว คมคายและหลักแหลม โดยในเรื่องแฝงไปด้วยข้อความประชดประชันระบบนายทุนและเสียดสีสถาบันการเงินมากมาย นอกจากนี้ก็ยังสะท้อนชีวิตสังคมอเมริกันในอีกแง่มุมหนึ่งได้อย่างน่าสนใจ

          -- Hidden Figures ผลงานการกำกับของธีโอดอร์ เมลฟี เผยเรื่องราวน่าทึ่งที่สร้างจากเรื่องจริงของแคทเธอรีน จอห์นสัน (รับบทโดยทาราจิ พี. เฮนสัน) โดโรธี วอห์น (อ็อคเตเวีย สเปนเซอร์) และแมรี่ แจ็คสัน (จาเนล โมเน) สาวแอฟริกัน-อเมริกันผู้ชาญฉลาดที่ทำงานให้ NASA ในฐานะผู้ระดมสมองในภารกิจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ นั่นคือการส่งมนุษย์อวกาศจอห์น เกล็นน์ เข้าสู่วงโคจร เธอทั้งสามสามารถก้าวข้ามประเด็นด้านเพศและชาติพันธุ์ และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่คนยุคหลังในการคิดการณ์ใหญ่

           -- La La Land เป็นภาพยนตร์มิวสิคัลสุดโรแมนติกที่บอกเล่าเรื่องราวความรักของมีอา (รับบทโดยเอ็มมา สโตน) พนักงานร้านกาแฟผู้ไม่เคยย่อท้อต่ออุปสรรคในการไต่เต้าขึ้นมาเป็นดาราฮอลลีวูด และเซบาสเตียน (ไรอัน กอสลิ่ง) นักเปียโนแจ๊สตกอับที่ฝันอยากจะมีบาร์แจ๊สเป็นของตัวเอง ทั้งคู่ต่างมุ่งหน้าไล่ตามความฝันของตัวเอง ก่อนที่จะพบว่า เส้นทางสู่ความสำเร็จบน "นครดารา" แห่งนี้ ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบอย่างที่เคยฝันไว้
          ความพิเศษของ La La Land คือการถ่ายทอดเรื่องราวการไล่ตามความฝันของพระนางได้อย่างไหลลื่น ผ่านการแสดงอันยอดเยี่ยม บทเพลงสุดไพเราะ และองค์ประกอบศิลป์ที่ทีมงานสามารถทำออกมาได้อย่างงดงามจับใจ การันตีด้วยการกวาดรางวัลลูกโลกทองคำไปถึง 7 สาขา สร้างสถิติภาพยนตร์ที่คว้ารางวัลลูกโลกทองคำไปมากที่สุดในประวัติศาสตร์

          -- Lion กำกับโดย การ์ธ เดวิส เป็นภาพยนตร์ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของ ซารู เบรียร์ลีย์ (รับบทโดย เดฟ พาเทล) ผู้ที่เคยพลัดหลงจากครอบครัวเมื่อตอนอายุ 5 ขวบ จนต้องกลายเป็นเด็กไร้บ้านสุดรันทดและแสนอดอยาก อีกทั้งยังต้องคอยหลบหนีกลุ่มมิจฉาชีพที่หวังลักพาตัวเด็ก จนสุดท้ายเด็กชายซารูก็เป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่ได้รับความช่วยเหลือจากมูลนิธิและได้รับอุปการะไปอยู่ประเทศออสเตรเลีย จนกระทั่งเมื่อเขาโตขึ้น พวกกับเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าไปตามเวลา ทำให้เขาเกิดไอเดียหาทางกลับบ้านเกิดโดยพึ่งเทคโนโลยี Goggle Earth เพื่อที่จะกลับไปบอกกับแม่และพี่น้อง (โดยเฉพาะพี่ชาย) ที่อาจยังคงเสียใจและกำลังเฝ้ารอการกลับไปของเขาอยู่ว่า เขาอยู่รอดปลอดภัยและสบายดี
          Lion ถือเป็นภาพยนตร์ที่สะท้อนให้เห็นถึงเรื่องราวอีกมุมหนึ่งในสังคมอินเดีย ที่จะช่วยให้คนดูมีความตระหนักรู้ถึงปัญหาเด็กหายในประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นปัญหาที่น่าตกใจ เนื่องจากมีเด็กชาวอินเดียสูญหายจำนวนกว่า 80,000 คนในแต่ละปี และมีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่จะโชคดีอย่างซารู ภาพยนตร์เรื่องนี้ผ่านการการันตีคุณภาพและความเข้มข้นมาแล้วด้วยการได้เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำครั้งที่ 74 ถึง 4 สาขา อันประกอบด้วย สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม สาขาดนตรีประกอบยอดเยี่ยม สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม และสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม

          -- Manchester by the Sea ภาพยนตร์ดราม่าที่บอกเล่าเรื่องราวชีวิตสุดเศร้าของลี แชนด์เลอร์ (รับบทโดย เคซีย์ แอฟเฟล็ค) นำเสนออีกบทหนึ่งของชีวิตที่ไม่สามารถก้าวข้ามอดีตของตัวเอง ลีต้องเผชิญกับมรสุมครั้งใหญ่จากการสูญเสียลูกสาว 2 คนในอุบัติเหตุไฟไหม้บ้าน จนนำไปสู่การล่มสลายของชีวิตคู่ ความโศกเศร้าและความท้าทายครั้งใหม่ก้าวเข้ามากดดันลีอย่างหนักหน่วงอีกครั้ง เมื่อพี่ชายของเขาเสียชีวิต และลีถูกวางตัวให้มาเป็นผู้ดูแลหลานชาย ซึ่งลีผูกพันมาตั้งแต่วัยเด็ก แต่การที่ลีต้องมาดูแลหลานชาย ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงวัยรุ่นในเมืองที่เขาต้องสูญเสียครอบครัวไป และยังต้องพบพานกับอดีตภรรยา (มิเชล วิลเลียมส์) นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย การที่เราได้เห็นลีตัดสินใจหวนคืนสู่วังวนชีวิตเดิม จึงเป็นเรื่องราวที่เราสามารถพบเห็นได้ทุกเมื่อเชื่อวัน

          -- Moonlight ภาพยนตร์ดราม่าที่บอกเล่าเรื่องราวของ ชีรอน เด็กหนุ่มผิวดำคนหนึ่งที่ต้องดิ้นรนกับชีวิตที่เติบโตมาพร้อมกับการถูกรังแก ในสังคมที่เต็มไปด้วยเหล่าอันธพาลและยาเสพติด ขณะที่ความรู้สึกส่วนลึกนั้น เขาไม่แน่ใจว่าตนเองกำลังคิดเกินเลยกับเพื่อนสนิทที่รู้จักกันตั้งแต่เด็ก โดยภาพยนตร์เรื่องนี้นำเสนอเรื่องราวชีวิตในช่วง 3 วัยของชีรอน

*สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม

-- อิซาเบล อูแปต์ (Elle)

อิซาเบล อูแปต์ เป็นอีกหนึ่งตัวเก็งสำหรับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมในปีนี้ หลังจากเพิ่งคว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ประเภทภาพยนตร์ดราม่าบนเวทีลูกโลกทองคำมาหมาดๆ จากบทของมิเชล ในภาพยนต์เรื่อง Elle ที่ว่ากันว่า อูแปต์ ถ่ายถอดอารมณ์ของเหยื่อที่ถูกข่มขืนได้อย่างเข้มข้นและผิดแปลกไปจากตัวละครยุคเดิมๆ จนบรรดานักวิจารณ์และเฟมินิสต์ถึงกับนั่งไม่ติดกันเลยทีเดียว

นักแสดงยอดฝีมือชาวฝรั่งเศสวัย 63 ปีผู้นี้ เคยคว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากเทศกาลหนังเมืองคานส์มาแล้วถึง 2 ครั้ง จากเรื่อง Violette (1978) และ The Piano Teacher (2001) อีกทั้งยังรับเกียรติให้เป็นประธานกรรมการตัดสินรางวัลในเทศกาลหนังเมืองคานส์เมื่อปี 2009

-- รูธ เนกกา (Loving)

รูธ เนกกา นักแสดงสาววัย 35 ปี รับบท ไมลด์เรด เลิฟวิง ภรรยาของ ริชาร์ด เลิฟวิง (โจเอล เอดเจอร์ตัน) ทั้ง 2 เป็นคู่รักต่างชาติพันธุ์ที่พยายามเรียกร้องความเท่าเทียมเพื่อสิทธิการสมรสในรัฐเวอร์จิเนีย ในช่วงยุค 60 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่การแต่งงานระหว่างคนผิวขาวและคนผิวดำนั้นผิดกฎหมาย เรื่องราวความพยามของทั้งคู่เป็นแรงบันดาลใจ และนำไปสู่สิทธิขั้นพื้นฐานสำหรับการแต่งงานข้ามเชื้อชาติ

ในภาพยนตร์เรื่องนี้ เนกกาได้ถ่ายทอดความเจ็บปวดของหญิงสาวที่ไม่สามารถกลับไปยังบ้านเกิดเมืองนอนของตนได้ เพียงเพราะสามีของเธอเป็นชายผิวขาวและเธอเป็นคนผิวสี ซึ่งเธอเปิดเผยต่อ Los Angeles Daily News ว่า เรื่องราวในภาพยนตร์มีความสัมพันธ์กับชีวิตจริงบางส่วนของเธอ ที่เคยถูกมองเป็นคนผิวสีและเคยได้รับผลกระทบจากกฎหมายแบ่งแยกชนชาติ

-- นาตาลี พอร์ตแมน (Jackie)

นักแสดงมากฝีมือวัย 35 ปีผู้นี้เกิดในประเทศอิสราเอล ภายใต้การดูแลของมารดาผู้เป็นศิลปิน และก้าวเข้าสู่วงการแสดงตั้งแต่ยังเด็ก นาตาลี พอร์ตแมน เคยได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่อง Black Swan จากเวทีออสการ์ครั้งที่ 83 และล่าสุดเธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลนี้อีกครั้ง จากภาพยนตร์เรื่อง Jackie ซึ่งนำเสนอเรื่องราวของ แจ็กเกอลีน เคนเนดี ภรรยาหม้ายของอดีตประธานาธิบดีจอห์น เอฟ. เคนเนดี

-- เอ็มมา สโตน (La La Land)

นักแสดงสาวชาวอเมริกัน วัย 28 ปี จากเมืองสกอตเดลล์ รัฐแอริโซนา เริ่มต้นการแสดงตั้งแต่เด็ก จนกระทั่งอายุ 15 ปี จึงตัดสินใจก้าวสู่อาชีพการแสดงอย่างเต็มตัว เอ็มมา สโตน แจ้งเกิดเป็นดาราฮอลลีวูดจากภาพยนตร์เรื่อง Easy A ในปี 2010 ซึ่งเรื่องนี้ยังทำให้เธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำ สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ประเภทภาพยนตร์ตลกหรือเพลงเป็นครั้งแรก ต่อมาชื่อของเธอโด่งดังขึ้นไปอีกจากการรับบทเป็น เกว็น สเตซี หญิงสาวผู้เป็นรักแรกของ ปีเตอร์ ปาร์กเกอร์ หรือ ไอ้แมงมุม ในภาพยนตร์ The Amazing Spider-Man รวมถึงภาคค่อไนปี 2014

นอกจากสร้างชื่อเสียงจนก้าวขึ้นมายืนอยู่ในแถวหน้าของวงการฮอลลีวูดแล้ว สโตน ยังเดินหน้าพิสูจน์ฝีไม้ลายมือการแสดง โดยเธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์เป็นครั้งแรกในสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์ดาร์กคอมเมดีเรื่อง Birdman ในปี 2014 และล่าสุดกับผลงานภาพยนตร์เพลงเรื่อง La La Land ซึ่งเธอรับบทเป็น มีอา พนักงานร้านกาแฟผู้ไม่เคยย่อท้อต่ออุปสรรคในการไต่เต้าขึ้นมาเป็นดาราฮอลลีวูด โดยบทบาทการแสดงที่โดดเด่นในเรื่องนี้ส่งให้ สโตน ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ซึ่งต้องมาร่วมกันลุ้นว่าเธอจะสามารถคว้ารางวัลไปนอนกอดได้หรือไม่ หลังจากที่ได้รับรางวัลลูกโลกทองคำจากภาพยนตร์เรื่องเดียวกันนี้มาแล้ว

-- เมอริล สตรีป (Florence Foster Jenkins)

เมอริล สตรีป หรือที่รู้จักกันในนามของ "เจ้าแม่เวทีออสการ์" เนื่องจากเธอได้ถูกเสนอชื่อขึ้นรับรางวัลออสการ์มาแล้วหลายครั้ง ในครั้งนี้ เธอได้รับการเสนอชื่อจากภาพยนตร์แนวชีวประวัติเรื่อง Florence Foster Jenkins ซึ่งเป็นชื่อของหญิงในตระกูลใหญ่โตที่ชื่นชอบและหลงใหลในการร้องเพลง แต่ทว่าเสียงของเธอนั้นกลับไม่ไพเราะเอาเสียเลย นั่นทำให้ แคลร์ เบย์ฟิลด์ (ฮิวจ์ แกรนท์) สามีและผู้จัดการส่วนตัวของเธอ จำเป็นต้องเก็บความลับข้อนี้ไว้ แต่ในที่สุด เจนกินส์ได้ตัดสินใจเปิดคอนเสิร์ตของตนเอง ทำให้เสียงของเธอออกสู่สาธารณะเป็นครั้งแรก

          *สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม

          -- เคซีย์ แอฟเฟล็ค (Manchester by the Sea)
          เคซีย์ แอฟเฟล็ค รับบท ลี แชนด์เลอร์ ผู้มีบาดแผลทางจิตใจที่ยากจะเยียวยาในภาพยนตร์ดราม่าที่ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมอย่าง Manchester by the Sea ผลงานของเคซีย์เป็นที่รู้จักทั้งในฐานะผู้กำกับและนักแสดง รวมทั้งน้องชายของเบน แอฟเฟล็ค ก่อนหน้านี้ เคซีย์ ก็คว้ารางวัลจากเวทีลูกโลกทองคำและบาฟตา อวอร์ดส์ มาแล้วกับภาพยนตร์เรื่องนี้
          เคซีย์ เข้าสู่วงการบันเทิงตั้งแต่เด็ก และคลุกคลีอยู่ในวงการภาพยนตร์เป็นระยะๆ เมื่อปี 2007 ถือเป็นปีทองของเคซีย์ ซึ่งได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลนักแสดงสมทบชายจากภาพยนตร์ดราม่าเรื่อง The Assassination of Jesse James by the Coward Robert Ford

          -- แอนดรูว์ การ์ฟิลด์ (Hacksaw Ridges)
          นักแสดงหนุ่มเชื้อสายอังกฤษ-อเมริกัน วัย 33 ปี เกิดในแอลเอและเติบโตในอังกฤษ แอนดรูว์ การ์ฟิลด์ สร้างชื่อเสียงจากภาพยนตร์เรื่อง "Boy A" ในปี 2007 และปรากฏตัวในภาพยนตร์ฮิตอย่าง The Social Network ในปี 2010 ก่อนที่ในอีกสองปีต่อมา การ์ฟิลด์จะได้แจ้งเกิดอย่างเต็มตัวจากบท "ไอ้แมงมุม" ในภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ฟอร์มยักษ์ "The Amazing Spider-Man" ซึ่งเขาแสดงนำร่วมกับ เอ็มมา สโตน
          การ์ฟิลด์ ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์เป็นครั้งแรก ในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม จากบทแพทย์ทหารสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ในภาพยนตร์ผลงานการกำกับของเมล กิบสัน เรื่อง Hacksaw Ridge โดยในเรื่องนี้ การ์ฟิลด์ รับบท เดสมอนด์ ที. ดอสส์ แพทย์ประจำกองทัพสหรัฐฯ ผู้มีตัวตนจริงในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เขาสร้างคุณงามความดีจากการรักษาชีวิตของผู้คนมากมาย ทั้งยังปฏิเสธการสังหารทหารฝ่ายตรงข้ามในสมรภูมิโอกินาวา จนได้รับเหรียญเกียรติยศรัฐสภาจากประธานาธิบดี แฮร์รี่ เอส. ทรูแมน ในปี 1945 โดยเป็นทหารอเมริกันคนแรกที่ได้รับเหรียญเกียรติยศดังกล่าวโดยที่ไม่ยิงกระสุนแม้แต่นัดเดียว

          -- ไรอัน กอสลิ่ง (La La Land)
          ไรอัน กอสลิ่ง นักแสดงหนุ่มชาวแคนาดาที่เข้าวงการด้วยการเป็นนักแสดงเด็กของค่ายดิสนีย์ ก่อนที่จะโด่งดังเป็นพลุแตกจากผลงานภาพยนตร์สุดโรแมนติกอย่าง The Notebook และ Lars and the Real Girl สำหรับบทบาทของ "เซบาสเตียน" ในภาพยนตร์มิวสิคัลเรื่องล่าสุดอย่าง "La La Land" ไรอันก็ได้ทุ่มเทให้กับการแสดงของเขาอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการซ้อมเต้น ร้องเพลง หรือแม้แต่การฝึกเล่นเปียโนถึง 3 เดือนเต็ม เพื่อที่จะถ่ายทอดอารมณ์และบทบาทของนักเปียโนแจ๊สให้ออกมาสมจริงที่สุด จนทำให้กระแสของภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นที่ฮือฮาไปทั่วโลก พร้อมกวาดทุกคำชมจากเหล่านักวิจารณ์มืออาชีพไปอย่างเป็นล้นหลาม
          แม้นี่จะไม่ใช่ครั้งแรกที่ไรอันได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ แต่ก็เป็นที่น่าจับตาว่าในปีนี้ ไรอันจะสามารถคว้ารางวัลตุ๊กตาทองกลับไปนอนกอดได้สมดั่งใจหรือไม่

          -- วีโก มอร์เทนเซ่น  (Captain Fantastic)
          วีโก มอร์เทนเซ่น รับบทเป็น เบน แคช ในภาพยนตร์เรื่อง Captain Fantastic ตัวเอกของเรื่องผู้เป็นพ่อของลูกสาวและลูกชายทั้ง 6 คน เขาและภรรยาได้ฝึกสอนทักษะการเอาตัวรอดและเลี้ยงลูกให้อดทนสมบุกสมบันอยู่ในผืนป่าอันห่างไกล ครอบครัวใหญ่ครอบครัวนี้ถูกสถานการณ์บีบบังคับให้ต้องเดินทางเข้ามาอาศัยในตัวเมืองที่แวดล้อมไปด้วยสิ่งที่ไม่คุ้นเคยและสังคมเมืองที่เบนแสนเกลียดชัง
          ด้วยความคิดหัวเอียงซ้ายและธรรมชาตินิยมแบบสุดโต่ง เบน คุณพ่อลูก 6 ผู้แข็งแกร่งและอบอุ่น จึงจำใจใช้ชีวิตอยู่ในสภาพแวดล้อมในเมืองอย่างกลืนไม่เข้าคายไม่ออก เบนต้องเผชิญความขัดแย้งซึ่งเกิดจากการความคิดที่เริ่มเปลี่ยนแปลงไปของลูกๆ หลังจากที่ได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ มากขึ้น ทั้งการใช้ชีวิตประจำวัน การศึกษา และทัศนคติของคนเมือง เขาจึงต้องหาจุดกึ่งกลางเพื่ออยู่รวมกันเป็นครอบครัวอย่างลงตัวให้ได้

          -- เดนเซล วอชิงตัน (Fences)
          เดนเซล วอชิงตัน เป็นผู้เข้าชิงอีกรายที่ต้องยกนิ้วให้ เพราะนอกจากการแสดงบทบาทที่เข้มข้นแล้ว เดนเซลยังทำหน้าที่เป็นผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้อีกด้วย สำหรับบทนักแสดงนำชายเรื่องนี้ เดนเซลได้รับบทเป็น ทรอย ชายชาวแอฟริกันอเมริกันผู้ประกอบอาชีพเป็นพนักงานเก็บขยะที่ต้องใช้ชีวิตที่แตกต่างจากความฝัน และติดอยู่กับข้อจำกัดต่าง ๆ ซึ่งเปรียบเสมือนการติดอยู่ในกรอบรั้วที่ตนเองสร้างขึ้น ถึงแม้บทบาทของตัวละครที่ชื่อ ทรอย จะมีความซับซ้อน ไม่ได้ดี ไม่ได้เลว เข้มข้น และต้องมีฉากปะทะกันทางอารมณ์อยู่บ่อยครั้ง แต่เดนเซล วอชิงตัน ก็สามารถถ่ายทอดออกมาได้สมกับที่เคยได้รับรางวัลออสการ์มาแล้ว 2 ครั้ง บทบาทครั้งนี้จะช่วยส่งให้เค้าได้รับรางวัลออสการ์เป็นครั้งที่ 3 อีกหรือไม่ ต้องติดตามรับฟังผลในเร็ว ๆ นี้

*สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม

-- เดนิส วิลเลอเนิฟ (Arrival)

เดนิส วิลเลอเนิฟ เป็นผู้กำกับและผู้เขียนภาพยนตร์ชาวฝรั่งเศส-แคนาดาวัย 49 ปี สำหรับผลงานที่ทำให้ชายผู้นี้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกนั้น ได้แก่ภาพยนตร์แนวอาชญากรรมอย่าง Prisoners และ Sicario

เดนิส วิลเลอเนิฟ เคยคว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมมาแล้วถึง 3 ครั้งในพิธีมอบรางวัล Genie Award ของแคนาดา ส่วนงานออสการ์ปีนี้เขาได้รับการเสนอชื่อเพื่อชิงตำแหน่งผู้กำกับยอดเยี่ยมจากผลงานเรื่อง Arrival ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเพื่อชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมด้วยเช่นกัน จากที่ก่อนหน้านี้เคยได้รับการเสนอชื่อเพื่อชิงรางวัลภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมจากผลงานเรื่อง Incendies เมื่อปี 2011

-- เมล กิบสัน (Hacksaw Ridge)

เมล กิบสัน เข้าสู่วงการบันเทิงในฐานะนักแสดงเมื่อปี 1979 ก่อนที่จะก้าวขึ้นรับบทบาทผู้กำกับกับเป็นครั้งแรกในอีก 14 ปีต่อมา กับภาพยนตร์ดราม่าเรื่อง The Man Without a Face และประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นกับภาพยนตร์เรื่อง Braveheart ในปี 1995 ที่เขาทั้งร่วมอำนวยการสร้าง กำกับ และร่วมแสดง โดยภาพยนตร์เรื่องนี้สามารถกวาดรางวัลออสการ์ไปได้ถึง 5 รางวัล ซึ่งในจำนวนนี้มีรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและผู้กำกับยอดเยี่ยมรวมอยู่ด้วย

กิบสัน ยังได้กำกับภาพยนตร์ที่ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อีกหลายเรื่อง ซึ่งรวมถึง The Passion of the Christ ในปี 2004 และ Apocalypto ในปี 2006 และล่าสุดกับภาพยนตร์เรื่อง Hacksaw Ridge ที่ดัดแปลงจากเรื่องจริงของ เดสมอนด์ ที. ดอสส์ แพทย์ประจำกองทัพสหรัฐในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับฉากการต่อสู้อันรุนแรงทั้งๆ ที่เป็นหนังเกี่ยวกับสันติภาพ อย่างไรก็ดี ถึงแม้มีเสียงวิจารณ์ดังกล่าว แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า Hacksaw Ridge จากฝีมือการกำกับของกิบสันนั้น สามารถทำให้ผู้ชมเข้าถึงอารมณ์แบบเต็มที่เสมือนอยู่ร่วมในเหตุการณ์จริง และทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ฝ่าด่านเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมได้ในที่สุด ขณะที่ตัวกิบสันเองก็ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในสาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมด้วยเช่นกัน

-- เดเมียน ชาเซลล์ (La La Land)

เดเมียน ชาเซลล์ ผู้กำกับรุ่นใหม่ไฟแรงวัย 32 ปี เคยฝากฝีไม้ลายมือการกำกับและเขียนบทภาพยนตร์ Whiplash (2014) ซึ่งคว้ารางวัลออสการ์ได้ถึง 3 สาขา ชาเซลล์กลับมาอย่างยิ่งใหญ่ในภาพยนตร์ La La Land (2016) ซึ่งเขากำกับและเขียนเองเช่นเคย โดยในงานประกาศรางวัลลูกโลกทองคำเมื่อ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา La La Land ชิง 7 สาขา และชนะทั้ง 7 สาขา อาทิ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประเภทคอมเมดี/มิวสิคัล นักแสดงนำหญิง-ชายยอดเยี่ยมประเภทเมดี/มิวสิคัล และผู้กำกับยอดเยี่ยม จึงทำให้ La La Land เป็นตัวเก็งสาขาใหญ่ๆ บนเวทีออสการ์ปีนี้อย่างไม่ต้องสงสัย จากการเข้าชิงมากถึง 14 สาขา

ภาพยนตร์เรื่องต่อไปของชาเซลล์คือ “First Man" ที่บอกเล่าชีวประวัติของนีล อาร์มสตรอง นักบินอวกาศผู้เหยียบดวงจันทร์เป็นคนแรก ซึ่งอาจเป็นบทพิสูจน์ความสำเร็จของผู้กำกับดาวรุ่งผู้นี้อีกครั้ง

-- เคนเนธ โลเนอร์แกน (Manchester by the Sea)

เคนเนธ โลเนอร์แกน ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์ดราม่า Manchester by the Sea โลเนอร์แกนสามารถนำภาพยนตร์เรื่องนี้คว้ารางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมมาแล้วจากเวทีบาฟตา อวอร์ดส์

ก่อนหน้านี้ โลเนอร์แกนเข้าสู่เส้นทางภาพยนตร์ทั้งบทบาทการเป็นผู้เขียนบทภาพยนตร์และผู้กำกับ สำหรับผลงานกำกับภาพยนตร์ของเขาก็มีทั้ง You Can Count On Me เมื่อปี 2000 และ Margaret เมื่อปี 2011

-- แบรี่ เจนกินส์ (Moonlight)

แบร์รี่ เจนกินส์ ผู้กำกับวัย 37 ปี เป็นชาวอเมริกันที่เกิดในรัฐฟลอริดา เขาเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง Medicine for Melancholy ในปี 2008 และเมื่อไม่นานมานี้ เจนกินส์ได้พาภาพยนตร์ Moonlight คว้ารางวัลภาพยนต์ยอดเยี่ยมประเภทดราม่า จากเวทีลูกโลกทองคำครั้งที่ 74


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ