"มิตซูบิชิ เฮฟวี่" ชดใช้ค่าเสียหาย $125 ล้านแก่บริษัทไฟฟ้าในสหรัฐ เหตุขายอุปกรณ์ไม่ได้มาตรฐาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 14, 2017 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาหอการค้าระหว่างประเทศ (ICC) ออกคำสั่งให้ บริษัท มิตซูบิชิ เฮฟวี่ อินดัสทรีส์ ชดใช้ค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 125 ล้านดอลลาร์ ให้แก่บริษัท เซาเทิร์น แคลิฟอร์เนีย เอดิสัน (SCE) ผู้ผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์ในสหรัฐ หลังได้จำหน่ายอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐานให้แก่ SCE จนเป็นเหตุให้ต้องทุบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทิ้ง

อย่างไรก็ตาม จำนวนเงินค่าเสียหายที่ศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศของ ICC ณ กรุงปารีสสั่งให้มิตซูบิชิ เฮฟวี่ชดใช้ให้แก่ SCE นั้น ยังน้อยกว่าที่ทาง SCE เรียกไว้ในตอนแรกที่ 6.7 พันล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ศาลยังสั่งให้ SCE จ่ายค่าทนายให้แก่ทางมิตซูบิชิเป็นจำนวนเงินกว่า 58 ล้านดอลลาร์อีกด้วย

ทั้งนี้ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของ SCE ได้ใช้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานไอน้ำของมิตซูบิชิ เฮฟวี่ แต่กลับมีการรั่วไหลของน้ำ ทำให้ต้องหยุดปฏิบัติการฉุกเฉินในเดือนม.ค. 2555 ส่งผลให้ทาง SCE ตัดสินใจทุบโรงไฟฟ้าทิ้งในเดือนมิ.ย. 2556

หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว บริษัททั้งสองไม่สามารถตกลงเรื่องค่าเสียหายได้ ทำให้ SCE ตัดสินใจยื่นฟ้องต่อศาลศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศของ ICC ในเดือนต.ค. 2558 โดยให้เหตุผลว่าผู้ผลิตเครื่องจักรควรเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด ขณะที่ทางมิตซูชิกล่าวว่า บริษัทจะต้องชดใช้ค่าเสียหายได้ไม่เกิน 137 ล้านดอลลาร์ตามที่ระบุไว้ในสัญญา

ทั้งนี้ SCE เป็นผู้ผลิตกระแสไฟฟ้าให้ประชาชนกว่า 15 ล้านคนในแถบชายฝั่งและตอนกลางของรัฐแคลิฟอร์เนีย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ