ศาลแมรีแลนด์มีคำวินิจฉัยระงับคำสั่ง"ทรัมป์"แบนชาวมุสลิมเข้าสหรัฐ ชี้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

ข่าวต่างประเทศ Friday March 17, 2017 01:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้พิพากษาของศาลรัฐแมรีแลนด์มีคำวินิจฉัยให้ยับยั้งคำสั่งฉบับใหม่ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ได้ห้ามพลเมืองจาก 6 ชาติมุสลิมเดินทางเข้าสหรัฐ โดยศาลมองว่า คำสั่งดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญสหรัฐ เนื่องจากมีการกีดกันทางศาสนา

คำวินิจฉัยดังกล่าว สอดคล้องกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐฮาวายเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีฉบับใหม่เมื่อวันที่ 6 มี.ค. โดยยกเลิกคำสั่งเดิมที่ออกในเดือนม.ค.ในการห้ามพลเมืองจาก 7 ชาติมุสลิมเดินทางเข้าสหรัฐ ขณะที่คำสั่งใหม่ได้ยกเว้นอิรักจากรายชื่อประเทศซึ่งมีการประกาศก่อนหน้านี้

ในคำสั่งฉบับใหม่ ซึ่งกำหนดให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 16 มี.ค. พลเมืองจาก 6 ชาติมุสลิม ซึ่งได้แก่ ซูดาน ซีเรีย อิหร่าน ลิเบีย โซมาเลีย และเยเมน จะถูกสั่งห้ามเดินทางเข้าสหรัฐเป็นเวลา 90 วัน

อย่างไรก็ดี คำสั่งใหม่ดังกล่าวจะไม่มีผลกระทบต่อผู้ที่มีวีซ่า หรือถือกรีนการ์ด หรือใบอนุญาตให้พำนักเป็นการถาวรในสหรัฐ

ขณะเดียวกัน คำสั่งใหม่ได้อนุญาตให้ผู้ที่มีวีซ่าเข้าสหรัฐภายในวันที่ 27 ม.ค. ซึ่งเป็นวันที่มีการออกคำสั่งฉบับเดิม และได้ถูกสั่งห้ามเข้าสหรัฐ สามารถเดินทางเข้าประเทศได้

คำสั่งฉบับใหม่ยังได้ระงับการรับผู้ลี้ภัยทั้งหมดเข้าสหรัฐเป็นเวลา 120 วัน แต่ไม่มีการระบุว่าจะระงับการรับผู้ลี้ภัยจากซีเรียโดยไม่มีกำหนดเวลาสิ้นสุด

ปธน.ทรัมป์ออกฉบับใหม่ที่ผ่านการแก้ไขในวันที่ 6 มี.ค. หลังจากที่คำสั่งฉบับเดิมได้ถูกต่อต้านเป็นวงกว้าง และถูกศาลสั่งยับยั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ