"เทเรซา เมย์" ประณามผู้ก่อเหตุโจมตีกรุงลอนดอน "ไร้ศีลธรรม"

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 23, 2017 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษออกมาประณามเหตุการณ์โจมตีใกล้กับอาคารรัฐสภาในกรุงลอนดอนเมื่อวานนี้ว่า "น่ารังเกียจและไร้ศีลธรรม"

นางเมย์ระบุในแถลงการณ์ว่า "เห็นได้ชัดว่า นี่ไม่ใช่อุบัติเหตุแต่อย่างใด เมื่อดูจากจุดที่ก่อเหตุ พร้อมกล่าวเสริมด้วยว่า "ผู้ก่อการร้ายเลือกที่จะโจมตีในย่านใจกลางเมืองหลวงของเรา"

ทั้งนี้ ผู้ก่อการร้ายได้ขับรถยนต์พุ่งเข้าใส่ฝูงชนบนสะพานเวสต์มินสเตอร์ ซึ่งอยู่ใกล้กับอาคารรัฐสภาอังกฤษเมื่อวานนี้ นอกจากนี้ ยังเกิดเหตุกราดยิงด้านนอกอาคารรัฐสภา โดยผู้ก่อเหตุกราดยิงได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเสียชีวิต หลังจากที่เขาใช้มีดแทงตำรวจนายหนึ่งเสียชีวิต โดยตำรวจคนดังกล่าวชื่อ คีท พัลเมอร์ วัย 48 ปี

ขณะที่ทางการอังกฤษยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิต 5 ราย ซึ่งรวมถึงตำรวจที่ถูกแทง และผู้ก่อการร้ายชายที่ถูกวิสามัญฆาตกรรม นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 40 ราย

นายกฯเมย์ระบุว่า ใครก็ตามที่พยายามจะทำลายคุณค่าที่รัฐสภาธำรงไว้นั้น จะต้องประสบกับความล้มเหลวอย่างแน่นอน และเราจะไม่มีวันยอมให้ "อำนาจชั่วร้าย" พรากเราจากกันได้

สำนักซินหัวรายงานว่า หลังเกิดเหตุโจมตี นายกรัฐมนตรีได้เรียกประชุมฉุกเฉินกับบรรดารัฐมนตรี นายตำรวจระดับสูง เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง และนายซาดิค ข่าน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน ขณะที่ทางการได้สั่งลดธงลงครึ่งเสาบริเวณถนนดาวนิ่ง ซึ่งเป็นที่ตั้งของทำเนียบนายกรัฐมนตรี เพื่อไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิต

นางเมย์เปิดเผยด้วยว่า สมาชิกรัฐสภาอังกฤษจะจัดการประชุมในช่วงเช้าวันนี้ตามปกติ ถึงแม้ว่าเพิ่งจะเกิดเหตุโจมตีใกล้กับอาคารรัฐสภาก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ