เวียดนามระงับนำเข้าผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์จากบราซิล หลังต้องสงสัยใช้สารไม่ถูกสุขอนามัย

ข่าวต่างประเทศ Friday March 24, 2017 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ Nhan Dan (People) เวียดนามรายงานวันนี้ว่า กระทรวงเกษตรและการพัฒนาชนบทของเวียดนาม (MARD) ตัดสินใจระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ ปศุสัตว์ และสัตว์ปีกจากโรงงาน 21 แห่งในบราซิลที่ต้องสงสัยว่าอาจจะใช้สารที่ไม่ถูกสุขอนามัย

นอกจากนี้ ทางกระทรวงยังเรียกร้องให้กรมปศุสัตว์เวียดนามควบคุมการนำเข้าผลิตภัณฑ์จากบราซิลอย่างใกล้ชิด และกำหนดให้แจ้งต่อกระทรวงทันทีหากพบผลิตภัณฑ์จากโรงงานดังกล่าว

ขณะเดียวกัน ทางกรมปศุสัตว์จะส่งการชี้แจงการตัดสินใจมาตรการดังกล่าวอย่างเป็นทางการไปยังหน่วยงานภาครัฐของบราซิล พร้อมเรียกร้องให้บราซิลดำเนินการตรวจสอบสุขอนามัยของผลิตภัณฑ์เพื่อรายงานต่อ MARD ในภายหลัง

เวียดนามได้นำเข้าเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์จากบราซิลประมาณ 3,000 ตันนับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2560 ซึ่งถือเป็นสัดส่วนเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปริมาณการส่งออกเนื้อสัตว์ไปยังประเทศต่างๆทั่วโลกของบราซิลซึ่งอยู่ที่ระดับเกือบ 6 ล้านตันต่อปี

ทั้งนี้ ก่อนนำผลิตภัณฑ์เข้าเวียดนาม เนื้อสัตว์ทุกประเภทจากบราซิลจะถูกนำไปตรวจสอบบริเวณท่าเรือ และจะมีเพียงเนื้อสัตว์ที่ผ่านการทดสอบคุณภาพเท่านั้นที่จะได้รับการอนุญาตเพื่อจัดจำหน่ายในเวียด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ