ซาอุดิอาระเบียประกาศปฏิรูประบบภาษี ส่งผล"ซาอุดิ อารามโค"ได้ลดภาษีสู่ระดับ 50%

ข่าวต่างประเทศ Monday March 27, 2017 23:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กษัตริย์ซัลมาน บิน อับดูลาซิส อัล ซาอุด แห่งซาอุดิอาระเบีย ประกาศปฏิรูประบบภาษีสำหรับบริษัทผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซภายในประเทศ ซึ่งส่งผลให้บริษัทซาอุดิ อารามโคซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาล ได้รับการปรับลดภาษีเป็นอย่างมาก ก่อนที่ทางบริษัทจะนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาด

ทั้งนี้ ตามการกำหนดฐานภาษีใหม่นั้น บริษัทผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซที่ใช้เงินลงทุนมากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ในซาอุดิอาระเบีย จะถูกเรียกเก็บภาษีในอัตรา 50% ส่วนบริษัทที่ใช้เงินลงทุนระหว่าง 8 หมื่นล้านดอลลาร์-1 แสนล้านดอลลาร์ จะถูกเรียกเก็บภาษีในอัตรา 65% ส่วนบริษัทที่ใช้เงินลงทุนระหว่าง 6 หมื่นล้านดอลลาร์-8 หมื่นล้านดอลลาร์ จะถูกเรียกเก็บภาษีในอัตรา 75% และบริษัทที่ใช้เงินลงทุนต่ำกว่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ จะถูกเรียกเก็บภาษีในอัตรา 85%

การปรับฐานภาษีใหม่ดังกล่าว ส่งผลให้ซาอุดิ อารามโคถูกเรียกเก็บภาษีเพียง 50% จากเดิมที่ระดับ 85% และสามารถมีผลย้อนหลังถึงวันที่ 1 ม.ค.

การปฏิรูปภาษีดังกล่าว มีขึ้นก่อนที่ซาอุดิ อารามโคจะนำหุ้นไม่เกิน 5% เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นซาอุดิอาระเบีย และในตลาดต่างประเทศแห่งหนึ่ง ซึ่งคาดว่าจะเป็นตลาดหุ้นสหรัฐ ภายในปีหน้า ซึ่งจะเป็นการเสนอขายหุ้นครั้งใหญ่ที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยคาดว่ามีมูลค่ามากกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ