นายกฯออสเตรเลียให้คำมั่นเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุไซโคลน "เด็บบี"

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 30, 2017 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้เดินทางไปยังพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากพายุไซโคลน "เด็บบี" มากที่สุดในวันนี้ พร้อมให้คำมั่นที่จะทำการฟื้นฟูพื้นที่ดังกล่าว หลังจากที่วาตภัยครั้งรุนแรงนี้ผ่านพ้นไปแล้ว

พายุไซโคลนเด็บบี ซึ่งเป็นพายุไซโคลนมีกำลังแรงที่สุดในรอบ 6 ปี ได้พัดเข้าสู่ชายฝั่งรัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และได้สร้างความความเสียหายอย่างรุนแรง โดยพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักสุดมีทั้งเกาะยอดนิยมของนักท่องเที่ยวในแถบเกาะเดย์ดรีมและเฮย์แมน

นายเทิร์นบูลระบุว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่จากกองกำลังป้องกันของออสเตรเลีย (ADF) ได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อเร่งเก็บกวาดซากความเสียหายที่เกิดขึ้น หลังจากที่เกิดน้ำท่วมเฉียบพลันจนทำให้การให้ความช่วยเหลือล่าช้าออกไป

นอกจากนี้ ออสเตรเลียได้สั่งปิดโรงเรียนในพื้นที่ประสบภัยทั้งหมด ส่งผลให้เด็กๆราว 300,000 คนไม่สามารถเดินทางไปเรียนหนังสือได้ รวมถึงได้มีการแจ้งให้พนักงานบริษัทหยุดงานด้วยเช่นกัน

นายเทิร์นบูลได้ขอให้ชาวออสเตรเลียติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมตัวรับมือกับภัยธรรมชาติที่อาจจะเกิดขึ้นตามมาอีกระรอก หรืออุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นจากน้ำที่ยังท่วมขัง แม้วาตภัยครั้งรุนแรงที่สุดจะผ่านพ้นไปแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ รัฐบาลออสเตรเลียได้ประกาศให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยในครั้งนี้ผ่านกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติแห่งชาติ ซึ่ง 75% ของจำนวนเงินทั้งหมดได้มาจากการเปิดระดมทุนจากภาครัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ