เกาหลีเหนืออาจทดลองอาวุธนิวเคลียร์เสาร์นี้ หวังยั่วยุสหรัฐ ขณะเฉลิมฉลองวันเกิด"คิม อิล ซุง"

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 13, 2017 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชอว์ลิน ชอว์ นักวิเคราะห์อาวุโสจากบริษัทคอนโทรล ริสค์ กล่าวว่า เกาหลีเหนืออาจทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์อย่างเร็วที่สุดในวันเสาร์นี้ เพื่อตอบโต้ต่อการที่สหรัฐขู่ที่จะทำการโจมตีเกาหลีเหนือ ขณะที่สหรัฐส่งกองเรือรบเข้าใกล้คาบสมุทรเกาหลี

ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือมักทำการทดสอบนิวเคลียร์เมื่อมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้น โดยในวันเสาร์นี้ จะเป็นวันเฉลิมฉลองการครบรอบวันเกิดปีที่ 105 ของนายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ และเป็นปู่ของนายคิม จอง อึน ผู้นำคนปัจจุบัน ขณะที่วันที่ 25 เม.ย. จะเป็นวันครบรอบ 85 ปีแห่งการก่อตั้งกองทัพประชาชนเกาหลี

นายชอว์กล่าวว่า มีแนวโน้มอย่างมากที่เกาหลีเหนืออาจทำการยั่วยุสหรัฐด้วยการยิงขีปนาวุธในวันเสาร์นี้ หรืออาจทำการทดลองอาวุธนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 6

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตือนก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐจะเข้าจัดการเกาหลีเหนือตามลำพัง หากจีนไม่ยอมให้การช่วยเหลือ

"เกาหลีเหนือกำลังหาเรื่อง ซึ่งถ้าจีนตัดสินใจให้ความช่วยเหลือสหรัฐ ก็จะเป็นเรื่องดี แต่ถ้าไม่ เราก็จะแก้ไขปัญหานี้เอง โดยไม่มีจีน" ปธน.ทรัมป์ระบุในทวิตเตอร์

หนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุน ของเกาหลีเหนือ รายงานว่า เกาหลีเหนืออาจทำการโจมตีสหรัฐด้วยระเบิดนิวเคลียร์ หากมีสัญญาณบ่งชี้ว่ากำลังเตรียมการโจมตีเกาหลีเหนือ โดยเกาหลีเหนือจะไม่เพียงโจมตีฐานทัพสหรัฐในเกาหลีใต้ หรือในมหาสมุทรแปซิฟิก แต่จะโจมตีแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐ

คำขู่ของเกาหลีเหนือดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่กองเรือรบของสหรัฐกำลังแล่นเข้าสู่มหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ