"ทรัมป์" ลงนามคำสั่งตรวจสอบหาหลักฐานการนำเข้าเหล็กเป็นภัยต่อเศรษฐกิจประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 21, 2017 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามในคำสั่งให้คณะทำงานเร่งตรวจสอบว่า การนำเข้าเหล็กกล้าจากต่างประเทศเป็นภัยต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของสหรัฐหรือไม่ และรายงานผลการสอบสวนโดยเร็วที่สุด ท่ามกลางผู้บริหารบริษัทผลิตเหล็กกล้าของสหรัฐหลายราย

ประธานาธิบดี ทรัมป์ กล่าวว่า การรักษาฐานการผลิตเหล็กกล้าเอาไว้นับเป็นเรื่องสำคัญของประเทศ เนื่องจากเหล็กเป็นวัสดุที่ใช้ในการสร้างเครื่องบิน เรือ และเครื่องจักรกลอื่นๆ รวมทั้ง ถนน สะพาน และโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ

ขณะที่ ผู้บริหารในแวดลงอุตสาหกรรมเหล็กก็ได้ให้เหตุผลว่า ถ้าสหรัฐยังคงพึ่งพาการนำเข้าเหล็กจากต่างประเทศ อาจเกิดผลกระทบหากมีปัญหาเรื่องความสัมพันธ์กับประเทศผู้ส่งออก ทั้งนี้ ข้อมูลของอุตสาหกรรมเหล็กโลก ระบุว่า อุตสาหกรรมเหล็กกล้าของสหรัฐประสบปัญหาอ่อนแอมานานหลายศตวรรษ โดยมีการผลิตเหล็กเพียง 20% ของการผลิตทั่วโลก และลดลงเหลือเพียง 5% เมื่อปี 2558 โดยทรัมป์ เคยกล่าวไว้ตั้งแต่ช่วงหาเสียงว่า จะฟื้นฟูอุตสาหกรรมเหล็กกล้าของสหรัฐมีชีวิตชีวาขึ้นอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม การลงนามในคำสั่งครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานตามนโยบาย "ซื้อของอเมริกัน จ้างคนอเมริกัน" (Buy American Hire American)

"นับจากนี้ เราจะเดินหน้าสร้างงานและสร้างความปลอดภัยให้กับชาวอเมริกัน และสำหรับบริษัทเหล็กและบริษัทอื่นๆทั่วอเมริกา การดำเนินการในวันนี้นับเป็นก้าวสำคัญที่จะทำให้อเมริกาแข็งแกร่งและรุ่งเรืองขึ้นอีกครั้ง" ทรัมป์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ