สรุปรายละเอียดมาตรการปฏิรูปภาษีของรัฐบาล"ทรัมป์"

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 27, 2017 02:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายแกรี โคห์น ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ ได้จัดการแถลงข่าวร่วมกันที่ทำเนียบขาวในวันนี้ ซึ่งนายมนูชินกล่าวว่า เป็นการปรับลดภาษีและปฏิรูปภาษีครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ

ทั้งนี้ รายละเอียดของมาตรการปฏิรูปภาษีที่นายมนูชิน และนายโคห์นเปิดเผยในวันนี้ มีดังนี้:-

-จะมีการปรับลดภาษีเงินได้นิติบุคคลสู่ระดับ 15% จากปัจจุบันที่ระดับ 35%

-จะมีการปรับลดภาษีเงินได้ของธุรกิจขนาดย่อม ซึ่งรวมถึงรายได้ส่วนบุคคลของเจ้าของธุรกิจ สู่ระดับ 15% จากปัจจุบันที่ระดับ 39.6%

-จะมีการปรับลดขั้นบันไดในการคิดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จากปัจจุบัน 7 ขั้น เหลือเพียง 3 ขั้น โดยผู้มีรายได้ในขั้นสูงสุดจะเสียภาษีในอัตรา 35% ส่วนอีก 2 ขั้น เสียภาษีในอัตรา 25% และ 10% อย่างไรก็ดี ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของวงเงินรายได้ของผู้เสียภาษีในแต่ละขั้นบันได

-นายมนูชินไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการปรับลดภาษีที่เรียกเก็บจากกำไรที่บริษัทข้ามชาติส่งกลับสู่สหรัฐ โดยกล่าวแต่เพียงว่า ทำเนียบขาวกำลังทำงานร่วมกับสภาคองเกรสในเรื่องดังกล่าว และจะอยู่ในระดับที่แข่งขันได้ หลังจากมีข่าวก่อนหน้านี้ว่า จะมีการปรับลดภาษีดังกล่าวสู่ระดับ 10% จากปัจจุบันที่ระดับ 35%

-จะมีการเก็บ"ภาษีพิเศษจำนวน 1 ครั้ง"ต่อเงินทุนจำนวนหลายล้านล้านดอลลาร์ที่บริษัทสหรัฐถือครองในต่างประเทศ อย่างไรก็ดี นายมนูชินระบุว่า ยังไม่มีการตัดสินใจเกี่ยวกับอัตราภาษีดังกล่าวในขณะนี้

-เพิ่มวงเงินเป็น 2 เท่าสำหรับการหักลดหย่อนมาตรฐานที่คู่สมรสระบุในแบบฟอร์มการชำระภาษี สู่ระดับ 24,000 ดอลลาร์

-เสนอการลดหย่อนภาษีสำหรับครอบครัวที่มีค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูบุตรอ่อน แต่ยังไม่มีการระบุรายละเอียด

-จะมีการยกเลิกการหักลดหย่อนที่เอื้อประโยชน์ต่อคนรวย เช่น การหักลดหย่อนสำหรับการเสียภาษีให้แก่รัฐ และเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่น โดยเหลือเพียงการหักลดหย่อนสำหรับการกุศล และสำหรับการจ่ายดอกเบี้ยเพื่อซื้อที่อยู่อาศัย

-จะมีการยกเลิกการจัดเก็บภาษีอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งนายโคห์นระบุว่าจะเป็นการช่วยเหลือภาคธุรกิจ และเกษตรกรของสหรัฐ

-จะมีการยกเลิกการจัดเก็บภาษี alternative minimum tax และภาษีโอบามาแคร์ในอัตรา 3.8%

-นายมนูชินกล่าวว่า สหรัฐเตรียมใช้ระบบการจัดเก็บภาษีตามอาณาเขต ซึ่งจะทำให้มีการยกเลิกการเรียกเก็บภาษีส่วนใหญ่ต่อกำไรที่ภาคธุรกิจได้รับจากต่างประเทศ

ขณะนี้ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าสภาคองเกรสจะพิจารณาร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีเมื่อใด ขณะที่นายมนูชินกล่าวว่า เขาต้องการเห็นร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านการอนุมัติของสภาคองเกรสภายในสิ้นปีนี้

ทางด้านนายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวว่า เขาไม่คาดว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ทำการล้ำเส้นจากการที่เปิดเผยข้อเสนอการปรับลดภาษีของเขาในวันนี้

นายไรอันกล่าวเสริมว่า ทำเนียบขาวและสภาคองเกรสกำลังทำงานร่วมกันเพื่อให้มีการบรรลุข้อตกลงต่อแผนการปฏิรูปภาษี

นอกจากนี้ นายมนูชินปฏิเสธที่จะตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ว่า แผนการปรับลดภาษีดังกล่าวจะส่งผลให้สหรัฐขาดดุลงบประมาณมากขึ้นหรือไม่ โดยเขากล่าวแต่เพียงว่า รัฐบาลจะได้รับรายได้ที่ชดเชยมาจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ขณะเดียวกัน นายมนูชินยืนยันว่า ปธน.ทรัมป์ไม่มีความประสงค์ที่จะเปิดเผยรายละเอียดการเสียภาษีของเขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ