นักวิจัยเตือนทวีปยุโรปเสี่ยงเผชิญภัยร้ายแรงจากพายุทอร์นาโด

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 27, 2017 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลวิจัยจากสถาบันอุตุนิยมวิทยาชั้นนำเผยเห็นว่า พายุทอร์นาโดเป็นภัยคุกคามที่ถูกมองข้ามในทวีปยุโรป โดยเยอรมนี อังกฤษ และภาคเหนือของอิตาลี ซึ่งกำลังจะเข้าสู่ฤดูกาลทอร์นาโด กำลังตกอยู่ในอันตราย สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การวิจัยที่เกี่ยวข้องกับภัยคุกคามจากพายุทอร์นาโด โดยนักอุตุนิยมวิทยาจาก School of Earth and Environmental Sciences ของมหาวิทยาลัยแมนเซสเตอร์ และ European Severe Storms Laboratory ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Bulletin of the American Meteorological Society นี้ นับเป็นการประเมินผลกระทบจากพายุเทอร์นาโดทั่วทวีปยุโรปเป็นครั้งแรก

ทีมนักวิจัยได้ทำการวิเคราะห์รายงานจากฐานข้อมูล European Severe Weather Database ในช่วงระหว่างปี 2493 ถึง 2558 โดยมองไปที่ผลกระทบทางสังคมและเศรษฐกิจที่เกิดจากพายุทอร์นาโดในทวีปยุโรป

ข้อมูลจากการวิเคราะห์บรรยากาศและสภาพอากาศทางอุตุนิยมวิทยา ในช่วงระยะเวลา 66 ปี พบว่า พายุทอร์นาโดได้สร้างความเสียหายให้กับยุโรปเป็นมูลค่าประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ คร่าชีวิตประชาชนไปกว่า 300 คน และทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 4,400 ราย

ในระหว่างปี 2493 ถึง 2558 มีพายุทอร์นาโดเกิดขึ้นเกือบ 5,500 ครั้ง ใน 42 ประเทศ โดยฤดูกาลที่จะเกิดพายุอยู่ในช่วงเดือนพ.ค.-ส.ค. และพบมากที่สุดในเดือนก.ค.

นักวิจัยได้กล่าวถึงการประเมินปัญหาดังกล่าว โดยระบุว่าพวกเขาต้องการเพิ่มการรับรู้ในปัญหาเหล่านี้ ซึ่งยุโรปกำลังจะเข้าสู่ฤดูกาลทอร์นาโดในอีกไม่กี่สัปดาห์ต่อจากนี้

เดวิด สจ๊วต ศาสตราจารย์ด้านอุตุนิยมวิทยาจากมหาวิทยาลัยแมนเซสเตอร์ กล่าวว่า ทีมวิจัยได้สรุปข้อมูลเกี่ยวกับพายุทอร์นาโดในยุโรป ด้วยรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการบาดเจ็บและอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากพายุตั้งแต่ปี 2493 เป็นต้นมา การวิจัยครั้งนี้เป็นการประเมินความเสียหายที่เกิดจากพายุทอร์นาโดในทวีปยุโรปเป็นครั้งแรก โดยยังไม่เคยมีศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้มาก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ