ยูโรโพลเผยเหยื่อไวรัสเรียกค่าไถ่ทะลุ 200,000 รายใน 150 ประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 14, 2017 20:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร็อบ เวนไรท์ ผู้อำนวยการสำนักงานตำรวจยุโรป (ยูโรโพล) เปิดเผยว่าผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุโจมตีคอมพิวเตอร์โดยโปรแกรมเรียกค่าไถ่ที่ชื่อว่า WannaCry ขณะนี้มีจำนวนมากกว่า 200,000 ราย ใน 150 ประเทศ และคาดว่าจำนวนดังกล่าวจะเพิ่มสูงขึ้นอีก

ผู้อำนวยการยูโรโพลให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ ITV ของอังกฤษว่า ผู้ได้รับผลกระทบจำนวนมากเป็นธุรกิจ ซึ่งรวมถึงบริษัทขนาดใหญ่ และคาดว่าจำนวนผู้ได้รับผลกระทบจะเพิ่มสูงขึ้น เมื่อบริษัทต่างๆ เปิดทำงานในเช้าวันจันทร์ พร้อมกับเตือนว่า แม้ภาคบริการสุขภาพในหลายประเทศมีความเสี่ยงเป็นพิเศษที่จะได้รับผลกระทบจากไวรัสเรียกค่าไถ่ดังกล่าว แต่ทุกองค์กรก็ควรให้ความสำคัญกับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์และอัปเดตระบบ

ทั้งนี้ รัสเซียและอังกฤษเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยคณะกรรมการรับมือเหตุฉุกเฉิน หรือคอบรา ของอังกฤษ ได้ประชุมร่วมกันในช่วงบ่ายวันเสาร์ เพื่อหารือเกี่ยวกับเหตุการณ์โจมตีดังกล่าวที่สร้างความเสียหายต่อสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติของอังกฤษ (NHS) โดยทาง NHS แถลงวานนี้ว่า ทางสำนักงานได้ถูกแฮกเกอร์โจมตีด้วยแรนซัมแวร์ และการโจมตีครั้งนี้ได้ส่งผลกระทบต่อการให้บริการของโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วอังกฤษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ