นายกฯจีนย้ำโครงการนิวเคลียร์ "หัวหลง 1" ต้องมีคุณภาพและปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Friday May 26, 2017 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของคุณภาพและความปลอดภัยของโครงการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์สาธิตโครงการแรกของจีนที่ใช้เทคโนโลยี "หัวหลง 1" ซึ่งเป็นต้นแบบเตาปฏิกรณ์รุ่น 3 ที่พัฒนาขึ้นภายในประเทศ

ในแถลงการณ์เกี่ยวกับความคืบหน้าของโครงการดังกล่าว นายหลี่ได้แสดงความยินดีกับผู้ออกแบบและวิศวกรที่ประสบความสำเร็จในการติดตั้งอาคารคลุมเครื่องปฏิกรณ์ โดยกล่าวว่าเป็นก้าวสำคัญของโครงการ

นายหลี่ยังกล่าวด้วยว่า โครงการนี้จะเริ่มดำเนินการได้ตามกำหนดก็ต่อเมื่อมีความพร้อมทั้งในด้านคุณภาพและความปลอดภัย โดยจะต้องรับประกันได้ว่าการก่อสร้าง การปฏิบัติการ และการบริหารจัดการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้มีความปลอดภัยสูงสุด

สำหรับอาคารคลุมเครื่องปฏิกรณ์รูปทรงครึ่งวงกลมขนาด 340 ตันนี้ได้รับการติดตั้งเข้ากับหน่วยที่ 5 ของโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฝูชิง ในมณฑลฝูเจียน โดยเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์แห่งแรกที่ใช้เทคโนโลยีหัวหลง 1

อาคารแห่งนี้ถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับพลังงานนิวเคลียร์ โดยขั้นตอนการออกแบบและการติดตั้งนั้นเต็มไปด้วยความท้าทาย

ความสำเร็จในการติดตั้งอาคารคลุมเครื่องปฏิกรณ์นี้ ถือเป็นการปิดฉากขั้นตอนการก่อสร้างอย่างสมบูรณ์แบบ ก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงประกอบชิ้นส่วนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ