เลขาธิการ UN เชื่อสหรัฐยังคงมีส่วนร่วมในความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาโลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 31, 2017 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้กล่าวสุนทรพจน์ว่าด้วยเรื่องโลกร้อน ในงานนิทรรศการว่าด้วยปัญหาโลกร้อนซึ่งจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก โดยเขาเชื่อว่าสหรัฐจะยังคงมีส่วนร่วมใน "ความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ" ต่อไป หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ส่งสัญญาณว่า เขาจะตัดสินใจภายในสัปดาห์นี้ว่าจะนำสหรัฐถอนตัวออกจากความตกลงดังกล่าวหรือไม่

ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้ นักศึกษาของมหาวิทยาลัยนิวยอร์กได้ถามว่า UN จะดำเนินการอย่างไรเพื่อให้สหรัฐยังคงให้ความร่วมมือในการแก้ปัญหาโลกร้อนต่อไป ซึ่งนายกูเตอร์เรสตอบว่า "เราเชื่อว่าการที่สหรัฐจะไม่ถอนตัวออกจากความตกลงปารีส ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก"

ทั้งนี้ นานาประเทศได้ลงนามในความตกลงปารีสเมื่อปี 2558 ที่ฝรั่งเศส โดยสหรัฐได้ลงนามความตกลงดังกล่าวในสมัยประธานาธิบดีบารัค โอบามา อย่างไรก็ดี นายทรัมป์กลับต่อต้านความตกลงดังกล่าว โดยเฉพาะในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งเพื่อเข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ขณะนี้มีประเทศต่างๆ 147 ประเทศซึ่งคิดเป็น 82% ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ได้ลงนามความตกลงปารีส อย่างไรก็ดี ยังคงมีความวิตกกังวลว่า สหรัฐจะมีท่าทีอย่างไรต่อความตกลงปารีส และจะเกิดอะไรขึ้นหากสหรัฐถอนตัวออกจากจุดยืนเดิมที่เคยตั้งไว้

ทั้งนี้ เลขาธิการ UN กล่าวว่า "แม้ท้ายที่สุดแล้ว รัฐบาลสหรัฐตัดสินใจที่จะถอนตัวออกจากความตกลงปารีส แต่ประเด็นสำคัญคือ ภาคส่วนต่างๆในสังคมของสหรัฐ ไม่ว่าจะเป็นสังคมในระดับประเทศ ระดับเมือง ระดับรัฐ ระดับองค์กร และภาคธุรกิจ ควรให้ความร่วมมือกับความตกลงปารีส เพราะนี่เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก" งานนิทรรศการเกี่ยวกับปัญหาโลกร้อนจัดขึ้นในช่วงเวลาใกล้เคียงกับที่ปธน.ทรัมป์ได้โพสต์ข้อความลงในทวิตเตอร์ว่า สหรัฐจะตัดสินใจเรื่องความตกลงปารีสในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ