กาตาร์ลั่นไม่เจรจากับประเทศเพื่อนบ้าน จนกว่าจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 20, 2017 00:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชีคห์ โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลราห์มาน อัล-ทานี รมว.ต่างประเทศกาตาร์ กล่าวว่า กาตาร์จะไม่ทำการเจรจากับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อแก้ไขความขัดแย้งทางการทูต จนกว่าประเทศเหล่านี้จะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อกาตาร์

"พวกเขาจะต้องยกเลิกการปิดล้อมก่อนที่การเจรจาจะเริ่มขึ้น ซึ่งในขณะนี้ เรายังไม่เห็นสัญญาณดังกล่าว ซึ่งเป็นเงื่อนไขก่อนที่จะมีความคืบหน้าใดๆ" ชีคห์ อัล-ทานี กล่าว

นอกจากนี้ ในวันนี้ กาตาร์ยังได้ทำการซ้อมรบกับตุรกี ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่เหลืออยู่ของกาตาร์ หลังจากถูกชาติอาหรับตัดความสัมพันธ์

ทั้งนี้ ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน อียิปต์ เยเมน ลิเบีย และมัลดีฟ ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. หลังกล่าวหาว่า กาตาร์ให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย และอิหร่าน รวมทั้งบ่อนทำลายเสถียรภาพในภูมิภาค

ซาอุดิอาระเบีย บาห์เรน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ระบุว่า ทั้ง 3 ชาติจะปิดชายแดนทางบก และทะเล รวมทั้งสนามบินต่อกาตาร์ โดยห้ามกาตาร์รุกล้ำดินแดน น่านน้ำ และน่านฟ้าของทั้ง 3 ประเทศ และระบุว่าการคว่ำบาตรอาจดำเนินไปเป็นเวลาหลายปี ยกเว้นกาตาร์จะยินยอมทำการข้อเรียกร้องของชาติอาหรับที่จะมีการเปิดเผยในอีกไม่กี่วัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ