ปธน.เกาหลีใต้แสดงความเสียใจต่อครอบครัวนศ.สหรัฐที่เสียชีวิตหลังถูกปล่อยตัวจากเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 20, 2017 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้ส่งจดหมายแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของนักศึกษาชาวสหรัฐที่เสียชีวิต หลังจากรัฐบาลเกาหลีเหนือปล่อยตัวออกมาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายปาร์ค โซ ฮยุน โฆษกประธานาธิบดี กล่าวว่า นายมูนได้ส่งจดหมายแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของนายออตโต้ วอร์มเบียร์ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียวัย 22 ปี ที่ถูกรัฐบาลเกาหลีเหนือจับกุมตัวเมื่อปีที่ผ่านมา

ในจดหมายฉบับดังกล่าว นายมูนได้กล่าวแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปของนักศึกษาสหรัฐผู้นี้

นายวอร์มเบียร์ถูกเกาหลีเหนือจับกุมตัวเมื่อเดือนมกราคม 2559 และถูกพิพากษาลงโทษให้ใช้แรงงานหนักเป็นเวลา 15 ปี โดยศาลฎีกาเกาหลีเหนือตัดสินว่า นายวอร์มเบียได้กระทำการที่เป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐบาลเกาหลีเหนือ หลังจากที่เขารับสารภาพว่าได้พยายามขโมยป้ายคำขวัญทางการเมืองออกจากโรงแรมที่พัก

หลังจากที่สหรัฐได้ทำการเจรจาทางการทูตกับเกาหลีเหนืออยู่หลายต่อหลายครั้ง ในท้ายที่สุด รัฐบาลเกาหลีเหนือก็ยอมปล่อยตัวนายวอร์มเบียร์ออกมาในขณะที่เขากำลังป่วยหนักถึงขั้นวิกฤต

นอกจากนี้ นายมูนยังได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือปล่อยตัวพลเมืองของเกาหลีใต้และสหรัฐรายอื่นๆที่ถูกคุมขังอยู่ พร้อมให้คำมั่นว่า เขาจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้เกาหลีเหนือยอมปล่อยตัวพลเมืองกลุ่มดังกล่าวให้ได้

ทั้งนี้ คำกล่าวของนายมูนมีขึ้น ก่อนที่เขาจะเดินทางไปยังกรุงวอชิงตันเพื่อเข้าร่วมประชุมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในวันที่ 29-30 มิถุนายนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ