ออสเตรเลียดันแผนปราบปรามก่อการร้ายบนโซเชียลมีเดีย จี้ส่งข้อมูลให้ทางการ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 26, 2017 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียขอความร่วมมือจากบรรดาเว็บไซต์โซเชียลมีเดียให้ส่งมอบข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายหรือขบวนการก่อการร้ายแก่ทางการ โดยอยู่ระหว่างเตรียมการเพื่อทำให้การส่งมอบข้อมูลดังกล่าวเป็นเรื่องถูกกฎหมาย ท่ามกลางเสียงชื่นชมและกระแสสนับสนุนทั้งจากพรรคฝ่ายค้านและอดีตผู้บัญชาการทหารออสเตรเลีย

นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า เขาได้กล่าวกับบรรดาเว็บไซต์โซเชียลมีเดียชื่อดังในระหว่างการประชุมร่วมกันว่า ทางเว็บไซต์ไม่ควรปล่อยให้ผู้ก่อการร้ายและกลุ่มหัวรุนแรงใช้อินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือได้อีกต่อไป อันเป็นการส่งสัญญาณว่า นายกรัฐมตรีเทิร์นบูลจะสนับสนุนเรื่องนี้ให้เป็นวาระระดับโลกในการประชุม G20 ที่เยอรมนี โดยผลักดันให้สื่อโซเชียลมีเดียสามารถส่งต่อข้อมูลที่เป็นอันตรายให้แก่ทางการได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มาตรการดังกล่าวของรัฐบาลออสเตรเลียได้รับการสนับสนุนในวงกว้าง โดยวันนี้ นายปีเตอร์ ลีไฮ อดีตผู้บัญชาการทหารของออสเตรเลีย ได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีข่าว Sky News ว่า รัฐบาลควรได้รับความร่วมมือจากบริษัทโซเชียลมีเดียรายใหญ่มากกว่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการปราบปรามการก่อการร้าย เพราะเรื่องนี้ไม่เพียงแต่จะเป็นปัญหาสำหรับทางรัฐบาลเท่านั้น แต่เป็นความรับผิดชอบต่อสังคมที่บริษัทโซเชียลมีเดียควรคำนึงถึง

นายลีไฮแสดงความเห็นว่า ปัจจุบัน บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่กำลังปล่อยให้มีเนื้อหาเกี่ยวกับการก่อการร้ายเผยแพร่บนเว็บไซต์ของพวกเขา ซึ่งเว็บไซต์เหล่านี้ควรแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมให้มากกว่านี้

ทั้งนี้ รัฐบาลออสเตรเลียให้ความสนใจมากขึ้นเกี่ยวกับข้อมูลที่มีการเข้ารหัสบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นวิธีที่กลุ่มก่อการร้ายใช้ในการสื่อสาร โดยรัฐบาลต้องการข้อมูลที่ไม่สามารถเจาะเข้าไปได้จากโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Messenger, Viper และ WhatsApp เป็นต้น เพื่อดำเนินการกับเหล่าอาชญากร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ