WPP บริษัทโฆษณาใหญ่สุดในโลก เผยคอมพิวเตอร์ของเอเจนซีถูกแฮกเกอร์โจมตี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 27, 2017 22:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท WPP ของอังกฤษ ซึ่งเป็นบริษัทโฆษณาใหญ่ที่สุดในโลก เปิดเผยในวันนี้ว่า ระบบคอมพิวเตอร์ของเอเจนซีหลายแห่งของบริษัทได้ถูกแฮกเกอร์โจมตี

WPP ระบุว่า ทางบริษัทกำลังประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยจะใช้มาตรการรับมือที่เหมาะสม และจะมีการรายงานความคืบหน้าต่อไป

ทั้งนี้ WPP เป็นเจ้าของบริษัทเอเจนซียักษ์ใหญ่ระดับโลกหลายแห่ง เช่น JWT, Ogilvy & Mather, Young & Rubicam และ Grey

นอกจากนี้ แฮกเกอร์ยังได้ทำการโจมตีต่อหลายประเทศในยุโรปในวันนี้ ส่งผลให้รัฐบาลและภาคเอกชนรายงานภาวะชะงักงันต่อการดำเนินงาน

ยูเครนเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักสุด โดยบริษัทหลายแห่ง และรัฐบาลยูเครนเปิดเผยว่า เกิดปัญหาขัดข้องต่อการจ่ายกระแสไฟฟ้า ขณะที่ธนาคาร และหน่วยงานของรัฐบาล ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน

ทางด้านบริษัทรอสเนฟท์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย เปิดเผยในวันนี้ว่า ระบบคอมพิวเตอร์ของทางบริษัทได้ถูกโจมตี จนส่งผลให้เว็บไซต์ของบริษัทล่ม

อย่างไรก็ดี บริษัทยืนยันว่าการผลิตน้ำมันของทางบริษัทไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด หลังจากที่แฮกเกอร์โจมตีเซิร์ฟเวอร์ของบริษัท

บริษัทเอ.พี. โมลเลอร์-เมอร์สก์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งทางเรือที่ใหญ่ที่สุดในโลก เปิดเผยเช่นกันว่า ธุรกิจในทุกสาขาของบริษัทล้วนได้รับผลกระทบ

ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าผู้ใดหรือกลุ่มใดอยู่เบื้องหลังการโจมตีในครั้งนี้ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าการโจมตีดังกล่าวมีลักษณะเป็นการโจมตีจากมัลแวร์เพื่อเรียกค่าไถ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ