อินเดียเผยท่าเรือขนาดใหญ่ในประเทศถูกมัลแวร์เรียกค่าไถ่โจมตี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 28, 2017 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อินเดียเปิดเผยว่า ท่าเรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ของอินเดียได้ถูกโจมตีด้วยมัลแวร์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก และยังได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของสถานีขนถ่ายสินค้า 1 ใน 3 แห่งที่ท่าเรือเยาหะราล เนห์รู ทรัสต์ (JNPT)

ระบบคอมพิวเตอร์ของท่าเรือดังกล่าวถูกโจมตีด้วยมัลแวร์ "Petya" ในช่วงกลางดึกวานนี้ ส่วนการปฏิบัติงานที่ท่าเรือเกทเวย์ เทอร์มินัลส์ อินเดีย (GTI) ต้องหยุดชะงักลง เนื่องการโจมตีของมัลแวร์ชนิดดังกล่าว

เมื่อวานนี้ได้เกิดเหตุมัลแวร์เรียกค่าไถ่ระบาดทั่วโลก โดยมีรายงานยืนยันแล้วว่าได้เกิดที่หลายๆประเทศในยุโรป และแพร่ระบาดต่อเนื่องมายังเอเชียในวันนี้

ไวรัสเรียกค่าไถ่ดังกล่าวประกอบด้วยรหัสชื่อ "Eternal Blue" ซึ่งเป็นรหัสที่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อกันว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับมัลแวร์เรียกค่าไถ่ "WannaCry" ซึ่งโจมตีคอมพิวเตอร์ทั่วโลกเมื่อเดือนที่ผ่านมาเช่นกัน

เหตุการณ์ดังกล่าวได้ก่อให้เกิดกระแสวิตกกังวลขึ้นมาอีกครั้ง เกี่ยวกับความล้มเหลวขององค์กรต่างๆในการปกป้องเครือข่ายของตนจากการโจมตีทางไซเบอร์ ซึ่งเกิดขึ้นทั้งในองค์กรเอกชนและหน่วยงานภาครัฐ

ทั้งนี้ มัลแวร์เรียกค่าไถ่ดังกล่าวโจมตีคอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ โดยจะล็อคฮาร์ดไดรฟ์และทำให้ไฟล์งานเสียหาย เพื่อเรียกค่าไถ่เจ้าของเครื่องแลกกับการถอดรหัสปลดล็อกคอมพิวเตอร์ ซึ่งจำเป็นต้องจ่ายค่าไถ่ผ่านบิทคอยน์ที่คิดเป็นเงินจริงประมาณ 300 ดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ