เกาหลีเหนือเตือนเกาหลีใต้ส่งมอบตัว"ปาร์ค กึน เฮ" ข้อหาลอบสังหาร"คิม จอง อึน"

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 29, 2017 00:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐ, กระทรวงความมั่นคงของประชาชน และสำนักงานอัยการกลางของเกาหลีเหนือ ออกแถลงการณ์ร่วมระบุว่า จะมีการลงโทษประหารชีวิตสำหรับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในแผนการลอบสังหารนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

แถลงการณ์ระบุว่า หนึ่งในผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการลอบสังหารนายคิม จอง อึน คือ นางปาร์ค กึน เฮ อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ซึ่งจะได้รับโทษประหารชีวิต โดยเกาหลีเหนือมีหลักฐานมากพอที่จะแสดงว่านางปาร์คได้เริ่มวางแผนสังหารนายคิมตั้งแต่ปี 2015

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุว่า นายลี เบียง โฮ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้ ก็จะต้องเผชิญชะตากรรมอย่างเดียวกัน

เกาหลีเหนือยังได้เรียกร้องให้เกาหลีใต้ส่งมอบตัวนางปาร์ค กึน เฮ ให้แก่เกาหลีเหนือในทันที มิฉะนั้นจะมีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ

เกาหลีเหนือระบุว่าสามารถสกัดแผนลอบสังหารนายคิมในเดือนเม.ย.ในระหว่างพิธีเฉลิมฉลอง โดยมีการจับกุมตัวสายลับจากสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้ และหน่วยข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) ซึ่งได้แทรกซึมตัวเข้าไปในเกาหลีเหนือ โดยเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือสามารถจับกุมตัวสายลับเหล่านี้ ซึ่งได้ยอมรับสารภาพต่อแผนลอบสังหารดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ