UN คาดหวังทุกประเทศหนุนสนธิสัญญาห้ามครอบครองอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 11, 2017 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเฟน ดูจาร์ริค โฆษกองค์การสหประชาชาติ (UN) แสดงความคาดหวังว่า ประเทศสมาชิกทุกประเทศรวมถึงประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครองนั้น จะให้การสนับสนุนสนธิสัญญาห้ามครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ที่ผ่านการอนุมัติจากที่ประชุม UN เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การประชุมว่าด้วยสนธิสัญญาห้ามครอบครองอาวุธนิวเคลียที่องค์การสหประชาชาติ (UN) เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น ประเทศผู้เข้าร่วมประชุม 122 ประเทศได้ลงคะแนนเสียงอนุมัติสนธิสัญญาห้ามครอบครองนิวเคลียร์ ส่งผลให้สนธิสัญญาครั้งประวัติศาสตร์ได้กลายเป็นความจริงในที่สุด แม้ว่า จะมีประเทศที่ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์จำนวนหนึ่งไม่เห็นด้วยกับสนธิสัญญาดังกล่าว ซึ่งรวมถึงประเทศสหรัฐ

ประเทศ 122 ประเทศจากจำนวนประเทศทั้งหมดที่เข้าร่วมการประชุม 193 ประเทศนั้น ได้สนับสนุนสนธิสัญญาดังกล่าวในระหว่างการเจรจาต่อรองรอบที่ 2 ที่ใช้เวลาถึง 3 สัปดาห์ ซึ่งจัดขึ้นที่องค์การสหประชาชาติ โดยมีประเทศเนเธอร์แลนด์ที่ไม่เห็นด้วยกับสนธิสัญญาดังกล่าว ส่วนประเทศสิงคโปร์งดออกเสียง

อย่างไรก็ดี การประชุมครั้งนี้ ประเทศที่ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์อย่างอังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย และสหรัฐ ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้แต่อย่างใด นายดูจาร์ริค กล่าวว่า "เราหวังว่า ประเทศสมาชิกทุกประเทศจะให้การสนับสนุนสนธิสัญญาดังกล่าวในท้ายที่สุด" พร้อมเปิดเผยว่า นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN ได้ยินดีต่อการบรรลุสนธิสัญญาห้ามครอบครองอาวุธนิวเคลียร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากข้อตกลงดังกล่าวเป็นก้าวสำคัญต่อการสร้างโลกปลอดนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ