ญี่ปุ่นเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีป้องกันก่อการร้าย ก่อนจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก

ข่าวต่างประเทศ Friday July 14, 2017 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเดินหน้าความพยายามในการป้องกันการโจมตีจากกลุ่มก่อการร้ายที่ใช้อาวุธนิวเคลียร์หรือวัตถุมมันตรังสี ก่อนที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกที่กรุงโตเกียวจะเริ่มขึ้นในอีก 3 ปีข้างหน้านี้

สำนักงานพลังงานปรมาณูของญี่ปุ่นได้พัฒนาอุปกรณ์ที่มีความสามารถในการตรวจจับวัตถุนิวเคลียร์ในระหว่างการคัดกรองกระเป๋าเดินทางในสนามบิน และกำลังพัฒนาเทคโนโลยีตรวจวิเคราะห์อัตลักษณ์ทางนิวเคลียร์

นายมิสึรุ อุเอซากะ ประธานสมาคมพลังงานปรมาณูของญี่ปุ่นและศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยโตเกียว ได้กล่าวในที่ประชุมของกระทรวงการศึกษา วัฒนธรรม กีฬา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เมื่อเดือนธันว่าคมที่ผ่านมาว่า "จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาการป้องกันอาวุธนิวเคลียร์ ในช่วงเตรียมจัดการจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก"

ทางการญี่ปุ่นวิตกกังวลกันว่า กลุ่มก่อการร้ายหัวรุนแรง เช่นกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) อาจจะผลิตระเบิด "dirty bomb" ที่สามารถแพร่กระจายสารกัมมันตภาพรังสีได้เมื่อเกิดระเบิด ซึ่งอาวุธชนิดนี้มีความแตกต่างจากอาวุธนิวเคลียร์อื่นๆ เนื่องจากถูกผลิตขึ้นได้โดยไม่ต้องอาศัยทักษะที่สูงมากนัก

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้อาวุธนิวเคลียร์เข้าสู่ประเทศญี่ปุ่นได้โดยผ่านทางสนามบิน สำนักงานพลังงานปรมาณูได้พัฒนาอุปกรณ์ตรวจจับยูเรเนียมขนาดเล็กมากที่ซ่อนอยู่ในกระเป๋าเดินทาง ด้วยวิธีการฉายรังสีที่เป็นลำแสงนิวตรอนไปยังกระเป๋าสัมภาระ ซึ่งจะทราบผลได้ในเวลาเพียงไม่ถึงสองนาที

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โดยปกติแล้ว การตรวจคัดกรองกระเป๋าสัมภาระในสนามบินภายในญี่ปุ่นนั้น จะใช้วิธีการเอ็กซเรย์เป็นหลัก แต่ผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานพลังงานปรมาณูของญี่ปุ่นกล่าวว่า การตรวจคัดกรองแบบเดิมนั้นไม่มีประสิทธิภาพมากพอที่จะตรวจจับวัตถุนิวเคลียร์ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ