UAE โต้ข่าวแฮกเว็บไซต์รัฐบาลกาตาร์หวังรายงานข่าวเท็จ เพื่อเป็นข้ออ้างตัดความสัมพันธ์

ข่าวต่างประเทศ Monday July 17, 2017 18:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์รายงานว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ได้ทำการแฮกเว็บไซต์ข่าวแห่งหนึ่งของรัฐบาลกาตาร์ในเดือนพ.ค. และได้รายงานข่าวเท็จเพื่อใช้เป็นข้ออ้างในการตัดความสัมพันธ์กับกาตาร์

วอชิงตัน โพสต์ระบุว่า เจ้าหน้าที่จากหน่วยข่าวกรองสหรัฐรายหนึ่งกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาล UAE ได้หารือแผนการดังกล่าวในวันที่ 23 พ.ค. ก่อนที่มีการปรากฎข่าวในเว็บไซต์ข่าวของกาตาร์ในวันต่อมา ระบุว่า ชีค ทามิม บิน ฮาหมัด อัล ทานี ซึ่งเป็นเจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์ ได้กล่าวยกย่องอิหร่าน และระบุว่า กาตาร์มีความสัมพันธ์อันดีกับอิสราเอล

เว็บไซต์ข่าวกาตาร์ได้ทำการลบข่าวดังกล่าวในเวลาต่อมา แต่ซาอุดิอาระเบีย บาห์เรน UAE และอียิปต์ ได้ทำการบล็อคสื่อของกาตาร์ และประกาศตัดความสัมพันธ์กับกาตาร์

อย่างไรก็ดี สถานทูต UAE ประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ได้ปฏิเสธรายงานของวอชิงตัน โพสต์ โดยระบุว่า เป็นเรื่องที่ไม่เป็นความจริง ขณะที่ยืนยันว่า UAE ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการที่เว็บไซต์ของกาตาร์ถูกแฮกเกอร์โจมตี

ทางด้านนายอันวาร์ การ์แกช รมว.ต่างประเทศของ UAE กล่าวว่า UAE จะไม่ทำการคว่ำบาตรกาตาร์เพิ่มเติมโดยการเรียกร้องให้บริษัทต่างๆเลือกระหว่างการทำธุรกิจกับกาตาร์ หรือ UAE


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ