สหรัฐเตรียมออกกฎห้ามพลเมืองเดินทางเยือน "เกาหลีเหนือ"

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 22, 2017 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยวานนี้ว่า ทางการสหรัฐเตรียมสั่งห้ามไม่ให้ประชาชนเดินทางไปยังเกาหลีเหนือ เนื่องจากมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับกฎหมายการจับกุมตัวและกักขังผู้กระทำความผิดของเกาหลีเหนือ โดยคำสั่งดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม

ความเคลื่อนไหวของรัฐบาลสหรัฐมีขึ้น ภายหลังจากการเสียชีวิตของนายออตโต วอร์มเบียร์ นักศึกษาชาวอเมริกันที่ถูกปล่อยตัวจากเกาหลีเหนือด้วยอาการโคมา หลังจากที่ถูกคุมขังอยู่ในคุกของเกาหลีเหนือมาเป็นเวลานานถึง 17 เดือน

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศเตรียมที่จะออกประกาศอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า โดยมีผลบังคับใช้ในอีก 30 วันให้หลัง

นางฮีเธอร์ เนาเอิร์ท โฆษกหญิงของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า เมื่อกฎดังกล่าวมีผลบังคับใช้ ผู้ที่ถือหนังสือเดินทางของสหรัฐจะไม่สามารถเดินทางไปเกาหลีเหนือได้อีกต่อไป แต่หากผู้ใดมีความจำเป็นจะต้องเดินทางไปยังประเทศดังกล่าวก็จะมีการพิจารณาเหตุผลตามความเหมาะสม เพื่อทำการออกหนังสือเดินทางพิเศษฉบับให้เป็นรายบุคคล

นายวอร์มเบียร์ได้เดินทางไปยังเกาหลีเหนือกับกรุ๊ปทัวร์เมื่อเดือนมกราคม 2559 ก่อนที่จะถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวและพิพากษาลงโทษให้ใช้แรงงานหนักเป็นเวลา 15 ปี โดยศาลฎีกาเกาหลีเหนือตัดสินว่า นายวอร์มเบียได้กระทำการที่เป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐบาลเกาหลีเหนือ หลังจากที่เขารับสารภาพว่าได้พยายามขโมยป้ายคำขวัญทางการเมืองออกจากโรงแรมที่พัก

หลังจากที่สหรัฐได้ทำการเจรจาทางการทูตกับเกาหลีเหนืออยู่หลายต่อหลายครั้ง ในท้ายที่สุด รัฐบาลเกาหลีเหนือก็ยอมปล่อยตัวนายวอร์มเบียร์ออกมาในขณะที่เขากำลังป่วยหนักถึงขั้นวิกฤต และได้เสียชีวิตลงในเวลาต่อมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ