กองทัพสหรัฐยันคนข้ามเพศจะยังไม่ถูกห้ามเป็นทหาร จนกว่าจะมีคำสั่งจาก"ทรัมป์"

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 27, 2017 23:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอกโจเซฟ ดันฟอร์ด เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพสหรัฐ ยืนยันในวันนี้ว่า บุคคลที่เป็นคนข้ามเพศจะยังไม่ถูกห้ามจากการเข้ารับราชการในกองทัพ จนกว่ากระทรวงกลาโหมจะได้รับคำสั่งจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

"เราจะยังคงปฏิบัติต่อบุคลากรทุกคนของเราด้วยความเคารพ" พลเอกดันฟอร์ดระบุในหนังสือที่ส่งไปยังเจ้าหน้าที่ระดับสูง

"เราจะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายในขณะนี้ จนกว่าท่านรัฐมนตรีกลาโหมจะได้รับคำสั่งจากท่านประธานาธิบดี และท่านรัฐมนตรีก็จะออกเป็นคำสั่งในการปฏิบัติ" พลเอกดันฟอร์ดระบุ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความวานนี้ว่า เขาจะไม่อนุญาตให้บุคคลที่เป็นคนข้ามเพศเข้ารับราชการในกองทัพ ไม่ว่าในตำแหน่งใดๆ

"หลังจากที่ผมได้หารือกับผู้เชี่ยวชาญในกองทัพ และนายทหารระดับสูงแล้ว รัฐบาลสหรัฐก็ได้ตัดสินใจที่จะไม่รับ หรืออนุญาตให้บุคคลที่เป็นคนข้ามเพศ เข้ารับราชการในกองทัพ ไม่ว่าในตำแหน่งใดๆ" ปธน.ทรัมป์กล่าวในทวิตเตอร์

"กองทัพของเราจะต้องให้ความสนใจต่อการได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้นและเด็ดขาด โดยไม่สามารถแบกรับภาระค่าใช้จ่ายทางการแพทย์จำนวนมหาศาล และภาวะวุ่นวายที่คนข้ามเพศจะนำมา" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลของปธน.บารัค โอบามาได้ยุติคำสั่งห้ามคนข้ามเพศเข้ารับราชการในกองทัพในปีที่แล้ว โดยกระทรวงกลาโหมมีกำหนดจะให้กลุ่มคนดังกล่าวสามารถเข้าเป็นทหารในปีนี้

อย่างไรก็ดี เมื่อเดือนที่แล้ว นายจิม แมททิส รมว.กลาโหม ได้ประกาศเลื่อนการอนุญาตให้คนข้ามเพศเป็นทหารออกไปอีก 6 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ