เวียดนามเผยเสียใจถูกเยอรมนีกล่าวหาอุ้มอดีตผู้บริหารบริษัทน้ำมันกลับมารับโทษในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 4, 2017 01:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศเวียดนามแถลงในวันนี้ว่า เวียดนามรู้สึกเสียใจที่เยอรมนีกล่าวหารัฐบาลเวียดนามว่าได้ทำการลักพาตัวอดีตผู้อำนวยการบรรษัทปิโตรเวียดนาม

"ดิฉันรู้สึกเสียใจต่อแถลงการณ์ในวันที่ 2 สิงหาคมจากท่านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี" นางเลอ ที ทู ฮาง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม กล่าว

"เวียดนามเคารพ และต้องการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างเวียดนามและเยอรมนี" เขากล่าว

ทั้งนี้ ทางการเยอรมนีได้กล่าวหารัฐบาลเวียดนามว่าได้ทำการลักพาตัวนายตรินท์ขณะที่อยู่ในกรุงเบอร์ลิน

นอกจากนี้ เยอรมนียังได้สั่งขับเจ้าหน้าที่คนหนึ่งจากหน่วยข่าวกรองภายในสถานทูตเวียดนามให้เดินทางออกนอกประเทศภายใน 48 ชั่วโมง

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีแถลงว่า การลักพาตัวนายตรินท์ ซวน ธาน ซึ่งเป็นชาวเวียดนาม บนดินแดนของเยอรมนี ถือเป็นการกระทำที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และละเมิดกฎหมายของเยอรมนี และกฎหมายระหว่างประเทศ

แถลงการณ์ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวอาจกระทบความสัมพันธ์ระหว่างเยอรมนีและเวียดนาม และเป็นการละเมิดความไว้วางใจระหว่างกัน

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเวียดนามได้ออกหมายจับระหว่างประเทศต่อนายตรินท์ อดีตผู้อำนวยการบรรษัทปิโตรเวียดนาม ซึ่งเป็นบริษัทของรัฐบาลเวียดนาม โดยนายตรินท์ถูกกล่าวหาว่าบริหารงานผิดพลาด จนทำให้บรรษัทดังกล่าวประสบภาวะขาดทุน 150 ล้านดอลลาร์

นายตรินท์ได้ลักลอบเดินทางออกจากเวียดนาม และต่อมาได้ปรากฎตัว พร้อมกับขอลี้ภัยในเยอรมนี แต่สื่อของเยอรมนีรายงานว่า นายตรินท์ได้ถูกลักพาตัวโดยกลุ่มคนติดอาวุธกลางกรุงเบอร์ลิน และเขาได้ปรากฎตัวอีกครั้งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาในเวียดนาม ขณะที่สื่อของรัฐบาลเวียดนามรายงานว่า เขาได้เข้ามอบตัวต่อทางการโดยสมัครใจ

รัฐบาลเยอรมนีเรียกร้องให้ทางการเวียดนามอนุญาตให้นายตรินท์เดินทางกลับมายังเยอรมนีโดยทันที เพื่อให้รัฐบาลเยอรมนีทำการพิจารณาคำขอลี้ภัย และคำขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน มิฉะนั้น เยอรมนีจะออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อตอบโต้การกระทำของรัฐบาลเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ