ฝรั่งเศสวอนทุกฝ่ายลดความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 9, 2017 20:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝรั่งเศสเรียกร้องให้ทุกฝ่ายดำเนินการอย่างมีความรับผิดชอบ และลดความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี หลังจากที่เกาหลีเหนือขู่โจมตีเกาะกวมของสหรัฐ ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ขู่โจมตีเกาหลีเหนือ หากยังคงทำสิ่งที่เป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐ

"เราขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายดำเนินการอย่างมีความรับผิดชอบ" โฆษกรัฐบาลฝรั่งเศสกล่าว และเสริมว่า ฝรั่งเศสมีความกังวลต่อสถานการณ์ในขณะนี้

ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า คลังอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐมีความแข็งแกร่ง และมีอำนาจมากกว่าในอดีต

"คำสั่งแรกของผมในฐานะประธานาธิบดีก็คือให้มีการฟื้นฟู และปรับปรุงอาวุธนิวเคลียร์ของเราให้มีความทันสมัย และขณะนี้คลังอาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐก็มีความแข็งแกร่ง และมีอำนาจมากกว่าในช่วงที่ผ่านมา" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความเพิ่มเติมว่า "ผมหวังว่าเราจะไม่ต้องใช้อำนาจนี้ แต่จะไม่มีเวลาใดที่สหรัฐไม่ได้เป็นชาติที่มีอำนาจมากที่สุดในโลก"

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความเตือนว่า มีโอกาสที่การใช้ระเบิดนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3

"ปัญหาโลกร้อนที่เราควรเป็นห่วงก็คือ ปัญหาโลกร้อนที่เกิดจากอาวุธนิวเคลียร์ที่ตกอยู่ในมือของผู้นำที่เสียสติ และไม่มีความสามารถ" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

"จงเตรียมพร้อม เพราะมีโอกาสเล็กน้อยที่ผู้นำที่น่ากลัวจะนำเราไปสู่สงครามโลกครั้งที่ 3 โดยไม่ได้ตั้งใจ" ปธน.ทรัมป์กล่าวในทวิตเตอร์

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังเตือนว่า เกาหลีเหนือจะต้องเผชิญกับ "ไฟและความเดือดดาล" จากสหรัฐอย่างแน่นอน หากยังคงดึงดันทำสิ่งที่เป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐมากกว่านี้

ทางด้านเกาหลีเหนือขู่ที่จะชิงโจมตีสหรัฐ ด้วยการยิงขีปนาวุธสู่เกาะกวม ซึ่งเป็นที่ตั้งฐานทัพของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก หลังจากที่เมื่อวานนี้สหรัฐได้ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด 2 ลำจากฐานทัพดังกล่าวไปยังเกาหลีใต้ เพื่อร่วมซ้อมทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ลงสู่เป้าหมายทางยุทธศาสตร์ของเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ