รัฐเวอร์จิเนียประกาศภาวะฉุกเฉินหลังม็อบชาตินิยมผิวขาวปะทะกลุ่มต่อต้าน, ทรัมป์ทวีตประณาม

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 13, 2017 08:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทอร์รี แมคออลิฟฟ์ ผู้ว่าการรัฐเวอร์จิเนีย ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในวันเสาร์ หลังจากเกิดเหตุปะทะรุนแรงระหว่างกลุ่มชาตินิยมผิวขาวกับกลุ่มต่อต้านในเมืองชาร์ลอตส์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนีย จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย และผู้บาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก

เกิดเหตุกลุ่มผู้สนับสนุนแนวคิดชาตินิยมผิวขาว กลุ่มขวาจัด และกลุ่ม neo-Confederates หลายพันคน ปะทะกับกลุ่มผู้ไม่เห็นด้วย ก่อนที่การเดินขบวน "Unite the Right" จะเริ่มต้นขึ้นที่ Emancipation Park ในเมืองชาร์ลอตส์วิลล์ รัฐเวอร์จิเนีย ตามที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้นัดแนะกันไว้ในช่วงเที่ยงตามเวลาท้องถิ่นของวันเสาร์

นอกจากนี้ในเวลาต่อมายังได้เกิดเหตุรถยนต์อย่างน้อย 3 คันพุ่งเข้าใส่ฝูงชนในระหว่างการเดินขบวนดังกล่าวในย่านใจกลางเมือง ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย และผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 19 ราย จากการเปิดเผยของนายไมเคิล ซิกเนอร์ นายกเทศมนตรีเมืองชาร์ลอตส์วิลล์ โรงพยาบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่น

ผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางประกาศในวันศุกร์วา การชุมนุมประท้วงดังกล่าวผิดกฎหมาย ขณะที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประณามเหตุการณ์รุนแรงครั้งนี้ผ่านข้อความทางทวิตเตอร์

"เราทุกคนต้องรวมกันเป็นหนึ่งเดียว และประณามทุกความเกลียดชัง ไม่มีที่สำหรับความรุนแรงประเภทนี้ในอเมริกา" ทรัมป์ทวีตข้อความหลังเกิดเหตุปะทะรุนแรง จนทางการท้องถิ่นต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ