สหรัฐพร้อมช่วยสเปนสืบสวนเหตุการณ์ก่อการร้ายในบาร์เซโลนา

ข่าวต่างประเทศ Friday August 18, 2017 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐอเมริกาพร้อมให้ความช่วยเหลือแก่ทางการสเปนในการสืบสวนเหตุการณ์โจมตีครั้งรุนแรง ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 ราย

นายทิลเลอร์สันกล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ "มีเครื่องหมายบางอย่างที่ดูเหมือนจะเป็นการโจมตีของผู้ก่อการร้าย" และ "ผู้ก่อการร้ายทั่วโลกควรรู้ได้แล้วว่าสหรัฐอเมริกาและพันธมิตรของเราจะตามไล่ล่าพวกคุณมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม"

ทั้งนี้ ทางการสเปนเปิดเผยว่าได้เกิดเหตุคนร้ายขับรถตู้พุ่งเข้าใส่ฝูงชนในย่านรามบลาส เดอ บาร์เซโลนา ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของสเปน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 50 คน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เมื่อชายคนหนึ่งซึ่งคาดว่ามีจะอายุประมาณ 25 ปี ขับรถตู้สีขาวด้วยความเร็วสูงพุ่งเข้าใส่ฝูงชนในย่านรามบลาสด้วยความพยายามที่จะทำร้ายผู้คนให้ได้มากที่สุด โดยวิธีการที่ผู้ก่อเหตุได้นำมาใช้นั้นคล้ายกันกับการโจมตีที่เคยเกิดขึ้นตามเมืองต่างๆ ในยุโรป เช่น ลอนดอน และ นีซ ซึ่งคนร้ายมุ่งก่อเหตุโจมตีบริเวณที่มีฝูงชนหนาแน่นและมีนักท่องเที่ยวอยู่เป็นจำนวนมาก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตามรายงานของทางการเชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะใช่การก่อเหตุโดยลำพัง หรือโลนวูล์ฟ (Lone Wolf) และน่าจะมีผู้ร่วมก่อเหตุอย่างน้อย 3 คน โดยขณะนี้ทางการสเปนกำลังอยู่ระหว่างการสืบสวน พร้อมกับได้มีการเปิดปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ