ชาวสหรัฐหลายล้านคนเตรียมแห่ชมสุริยุปราคาเต็มดวงวันนี้ ครั้งแรกรอบเกือบ 100 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday August 21, 2017 20:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวสหรัฐจำนวนหลายล้านคนจะพากันออกมาชมปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงในวันนี้ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 100 ปีที่ชาวอเมริกันจะสามารถเห็นได้นับตั้งแต่ชายฝั่งตะวันตกไปถึงชายฝั่งตะวันออก

สุริยุปราคาเต็มดวงในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกในสหรัฐนับตั้งแต่ปี 1979 และเป็นครั้งแรกที่เงาสุริยุปราคาจะทอดผ่านชายฝั่งสหรัฐจากตะวันตกไปตะวันออกนับตั้งแต่ปี 1918

ความจริงแล้ว โลก ดวงจันทร์ และดวงอาทิตย์จะโคจรอยู่ในระนาบเดียวกันทุกๆ 1-3 ปี แต่ปรากฏการณ์สุริยุปราคามักเกิดขึ้นในดินแดนที่ไม่มีมนุษย์อาศัย เช่น ในขั้วโลก หรือในมหาสมุทรแปซิฟิก แต่สุริยุปราคาในครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้นในยุคโซเชียลมีเดีย และเกิดขึ้นในภูมิภาคที่มีคนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น

ชาวสหรัฐใน 14 รัฐจะสามารถชมปรากฏการณ์สุริยุปราคาในวันนี้ โดยจะเริ่มต้นที่ลินคอล์น ซิตี้ ในรัฐโอเรกอน ในเวลา 13.16 น.ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่จะสิ้นสุดที่เมืองชาร์ลส์ตัน รัฐเซาธ์ แคโรไลนา ในเวลา 14.47 น. โดยเส้นทางสุริยุปราคาจะตัดผ่านแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐ โดยมีความยาว 2,600 ไมล์ (4,200 กม.)

วนอุทยานแห่งชาติชอว์นีในรัฐอิลลินอยส์เป็นจุดชมปรากฏการณ์สุริยุปราคาที่ดีที่สุด โดยสามารถชมได้นานถึง 2 นาที 44 วินาที

สุริยุปราคาเต็มดวงในสหรัฐครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นในปี 2024 ในขณะที่สุริยุปราคาเต็มดวงที่จะสามารถเห็นได้ตั้งแต่ชายฝั่งตะวันตกไปตะวันออกจะเกิดขึ้นอีกครั้งในปี 2045


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ