รัสเซียไม่เชื่อยุทธศาสตร์ใหม่ของ"ทรัมป์"สร้างการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกต่ออัฟกานิสถาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 22, 2017 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวอินเตอร์แฟ็กซ์ของทางการรัสเซียรายงานโดยอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียรายหนึ่งว่า รัสเซียไม่เชื่อว่ายุทธศาสตร์ใหม่ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกต่ออัฟกานิสถาน

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ประกาศแผนยุทธศาสตร์ใหม่สำหรับกองทัพสหรัฐในอัฟกานิสถานในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยปธน.ทรัมป์ยืนยันว่า สหรัฐจะไม่เร่งถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน เนื่องจากจะทำให้เกิดภาวะสุญญากาศ ซึ่งจะเปิดทางให้กลุ่มก่อการร้าย เช่น กลุ่มรัฐอิสลาม และอัลกออิดะห์ สามารถยึดพื้นที่กลับคืนได้ทันที

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังให้คำมั่นที่จะเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์การทำสงครามต่อต้านกลุ่มก่อการร้าย และเพิ่มทหารเข้าไปประจำการในอัฟกานิสถาน แต่เขาไม่ได้ระบุตัวเลขที่แน่ชัด เพียงแต่กล่าวว่า จำนวนทหารสหรัฐที่จะประจำการในอัฟกานิสถานในอนาคตนั้น จะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในประเทศดังกล่าวเป็นสำคัญ มากกว่าการกำหนดกรอบเวลาไว้ล่วงหน้า

ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ปธน.ทรัมป์จะประกาศเพิ่มทหารไปประจำการในอัฟกานิสถานอีกจำนวน 4,000 นาย ซึ่งเป็นจำนวนที่พลเอก จอห์น นิโคลสัน ผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐในอัฟกานิสถานเสนอแนะ

ปธน.สหรัฐยังยืนยันด้วยว่า สหรัฐจะยังคงให้การสนับสนุนรัฐบาลอัฟกานิสถาน และชาวอัฟกันต่อไป พร้อมกับเรียกร้องให้อินเดียดำเนินบทบาทช่วยเหลืออัฟกานิสถานให้มากขึ้นทั้งในด้านของเศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศ และให้คำมั่นว่า สหรัฐจะร่วมมือกับประเทศพันธมิตร เพื่อปกป้องผลประโยชน์ร่วมกัน

ปัจจุบัน มีทหารอเมริกันประจำการในอัฟกานิสถานจำนวนประมาณ 8,400 นาย หลังจากที่เคยมีมากถึง 100,000 นายในช่วงปี 2010-2011 ภายใต้รัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ