กลาโหมสหรัฐยันยังไม่กำหนดจำนวนทหารที่จะส่งไปยังอัฟกานิสถาน ขณะที่กำลังร่างแผน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 23, 2017 00:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมส์ แมททิส รมว.กลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐยังไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับจำนวนทหารสหรัฐที่จะส่งเพิ่มเติมไปยังอัฟกานิสถาน เนื่องจากทางกระทรวงกำลังร่างแผนดังกล่าว

นายแมททิสกล่าวว่า เขากำลังรอแผนจากพลเอกโจเซฟ ดันฟอร์ด ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมของสหรัฐ ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะส่งกำลังทหารจำนวนเท่าใดเข้าสู่อัฟกานิสถาน

เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวว่า ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ได้ให้นายแมททิสมีอำนาจในการส่งทหารสหรัฐอีก 4,000 นายเข้าสู่อัฟกานิสถาน จากที่มีอยู่ราว 8,400 นายในขณะนี้

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ประกาศแผนยุทธศาสตร์ใหม่สำหรับกองทัพสหรัฐในอัฟกานิสถานในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยเขายืนยันว่า สหรัฐจะไม่เร่งถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถาน เนื่องจากจะทำให้เกิดภาวะสุญญากาศ ซึ่งจะเปิดทางให้กลุ่มก่อการร้าย เช่น กลุ่มรัฐอิสลาม และอัลกออิดะห์ สามารถยึดพื้นที่กลับคืนได้ทันที

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังให้คำมั่นที่จะเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์การทำสงครามต่อต้านกลุ่มก่อการร้าย และเพิ่มทหารเข้าไปประจำการในอัฟกานิสถาน แต่เขาไม่ได้ระบุตัวเลขที่แน่ชัด เพียงแต่กล่าวว่า จำนวนทหารสหรัฐที่จะประจำการในอัฟกานิสถานในอนาคตนั้น จะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในประเทศดังกล่าวเป็นสำคัญ มากกว่าการกำหนดกรอบเวลาไว้ล่วงหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ