ผลสำรวจเผยชาวจีนกว่า 70% ให้ความสำคัญเรื่องการบริโภคอย่างยั่งยืน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 23, 2017 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจจากสมาคมกลุ่มร้านขายปลีกและแฟรนไชส์แห่งจีน ระบุว่า ผู้บริโภคชาวจีนกว่า 70% ให้ความสำคัญเรื่องการบริโภคอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ การบริโภคอย่างยั่งยืนหมายถึงการซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ก่อมลพิษและสร้างความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด โดยการบริโภคอย่างยั่งยืนตอบสนองความจำเป็นพื้นฐานและยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้บริโภค

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงานดังกล่าวมาจากการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภค 9,370 รายใน 10 เมืองทั่วประเทศจีนในปี 2559 รวมถึงการสำรวจออนไลน์

ผู้ตอบแบบสำรวจกว่า 30% มีความเชื่อว่า การบริโภคส่วนบุคคลนั้นส่งผลกระทบโดยตรงต่อสิ่งแวดล้อม และกว่า 40% เห็นด้วยโดยพื้นฐาน ซึ่งหมายความกว่าผู้บริโภคชาวจีนกว่า 70% มีความตระหนักรู้เกี่ยวกับประโยชน์จากการบริโภคอย่างยั่งยืน

"ความปลอดภัยและสุขภาพ" เป็นเหตุผลหลักในการซื้อผลิตภัณฑ์และบริการที่มีความยั่งยืนหรือผลิตขึ้นด้วยหลักการสีเขียว ส่วนการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและคุณภาพเป็นเหตุผลหลักรองลงมา

รายงานระบุว่า ผู้ตอบแบบสำรวจกว่า 70% ยอมเสียเงินเพิ่ม 10% เพื่อซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการที่มีความยั่งยืน มากกว่าผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ไม่มีหลักการเหล่านี้รองรับ

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า ตลาดผลิตภัณฑ์ที่มีความยั่งยืนควรได้รับการกระตุ้นด้วยกฎหมายและข้อบังคับ การปรับราคาให้น่าดึงดูดใจยิ่งขึ้น สิ่งจูงใจทางการเงิน และการให้ความรู้เพิ่มเติม

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวมีขึ้นตามคำแนะนำในกรอบ 10 ปีว่าด้วยการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน (10YFP) อันเป็นกรอบการดำเนินงานระดับสากล เพื่อผลักดันการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืนทั้งในประเทศพัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ