EU ขู่ประเทศสมาชิกถูกศาลปรับ หากไม่รับผู้อพยพเข้าประเทศตามโควตา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 6, 2017 19:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพยุโรป (EU) แถลงในวันนี้ว่า EU พร้อมที่จะดำเนินการตามคำตัดสินของศาลสูงสุดของ EU เกี่ยวกับการรับผู้อพยพเข้าประเทศ ซึ่งอาจส่งผลให้มีการปรับสโลวาเกีย, ฮังการี, โปแลนด์ และสาธารณรัฐเชค หากประเทศเหล่านี้ปฏิเสธที่จะรับผู้ลี้ภัยจากอิตาลีและกรีซ

นายดิมิทรัส อาฟราโมปูลอส ประธานคณะกรรมาธิการฝ่ายผู้อพยพของ EU กล่าวว่า หากประเทศใดใน EU ไม่ทำการเปลี่ยนแปลงนโยบายรับผู้อพยพภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ EU ก็จะนำประเทศดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาคดีในศาลยุติธรรมแห่งยุโรป (ECJ) ซึ่ง ECJ อาจมีคำสั่งปรับรัฐบาลของประเทศสมาชิกที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายของ EU

ทั้งนี้ ECJ มีคำตัดสินในวันนี้ให้ทุกประเทศใน EU จะต้องรับผู้อพยพที่เดินทางเข้าสู่ยุโรปตามโควตาที่ได้มีการกำหนดไว้ แม้ว่าสโลวาเกีย และฮังการีมีความเห็นคัดค้านในประเด็นดังกล่าวก็ตาม

ECJ ได้ปฏิเสธข้ออ้างของสโลวาเกีย และฮังการีที่ว่า EU ไม่มีอำนาจในการสั่งให้ประเทศทั้งสองรับผู้อพยพจำนวนหลายร้อยคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมจากซีเรีย โดยสโลวาเกีย และฮังการีอ้างว่าผู้อพยพเหล่านี้เป็นภัยคุกคามต่อเสถียรภาพและความมั่นคงในประเทศ

นายวิคเตอร์ ออร์แบน นายกรัฐมนตรีฮังการี แสดงความไม่เห็นด้วยต่อคำตัดสินดังกล่าวของ ECJ ขณะที่เยอรมนีแสดงความหวังว่า สโลวาเกีย และฮังการี รวมทั้งโปแลนด์จะให้การยอมรับต่อคำตัดสินของ ECJ ที่ระบุว่า EU มีสิทธิอำนาจในการกำหนดโควตาผู้อพยพที่สมาชิก EU จะต้องรับเข้าสู่ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ