ชาวลอสแองเจลิสรวมตัวประท้วงเพื่อคัดค้าน "ทรัมป์" ยกเลิกโครงการคุ้มครองผู้อพยพเด็ก

ข่าวต่างประเทศ Monday September 11, 2017 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนหลายร้อยคนในเมืองลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ออกมารวมตัวประท้วงที่สวนสาธารณะแมคอาร์เทอร์ปาร์ค เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ประกาศยกเลิกโครงการคุ้มครองผู้อพยพวัยเยาว์ที่เดินทางเข้ามาในสหรัฐ (DACA) ทั้งนี้ โครงการ DACA เป็นนโยบายสมัยอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา เพื่อให้สิทธิในการพักอาศัยและประกอบอาชีพชั่วคราวแก่ผู้ที่อพยพเข้ามาในสหรัฐก่อนอายุครบ 16 ปีบริบูรณ์ หรือที่รู้จักกันในนามของ "นักล่าฝัน"

ในระหว่างการชุมนุมครั้งนี้ ประชาชนจำนวนหนึ่งได้แสดงสัญลักษณ์และชูแผ่นป้ายที่มีข้อความต่างๆ เช่น "ความฝันของฉันไม่ผิดกฎหมาย", "สหรัฐคงไม่กลับมายิ่งใหญ่หากไม่มีเรา", "จงให้การศึกษา ไม่ใช่การเนรเทศ" และ "ปกป้องนักล่าฝัน ขจัดการเหยียดยามคนด้วยกัน" และข้อความอื่น ๆ อีกมากมาย

สมาชิกของกลุ่ม California Progress ซึ่งเป็นองค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชน ที่เข้าร่วมการชุมนุมครั้งนี้ ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กว่า "การร่วมแสดงความเคลื่อนไหวจะช่วยสร้างความหวังให้กับบรรดานักล่าฝัน โปรดจำไว้ว่าคุณไม่ได้อยู่โดดเดี่ยว"

เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ได้ประกาศยกเลิกโครงการ DACA ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อบรรดานักล่าฝันวัยเยาว์ซึ่งอาศัยอยู่ในสหรัฐประมาณ 800,000 คน

การตัดสินใจดังกล่าวของปธน.ทรัมป์ส่งผลให้บริหารระดับสูงของบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำในสหรัฐได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ โดยนายทิม คุก เจ้าหน้าที่บริหารสูงสุด (ซีอีโอ) ของแอปเปิล อิงค์ เปิดเผยในอีเมลที่ส่งถึงพนักงานว่า "ผมสะเทือนใจมากที่ชาวอเมริกัน 800,000 คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นผู้ร่วมงานของเราที่แอปเปิลกว่า 250 คน อาจถูกขับไล่ออกจากประเทศที่พวกเขาเรียกว่า บ้าน"

ด้านนายมาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก ซีอีโอเฟซบุ๊ก โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "การตัดสินใจยุติโครงการ DACA ไม่ใช่แค่ผิดมหันต์ แต่ยังโหดร้ายมากที่หยิบยื่นความฝันแบบอเมริกันชนให้แก่คนรุ่นเยาว์ จูงใจพวกเขาให้ก้าวออกมาจากเงามืดและไว้ใจรัฐบาล แต่กลับลงโทษกันเป็นการตอบแทน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ