เกาหลีใต้ยันตรวจพบธาตุกัมมันตรังสีในอากาศจากการทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 14, 2017 08:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการความมั่นคงและความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ของเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ยืนยันเมื่อวานนี้ว่า การตรวจพบการปนเปื้อนของก๊าซซีนอน ซึ่งเป็นธาตุกัมมันตรังสีในอากาศเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานั้น มีความเชื่อมโยงกับการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ของเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าก๊าซดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับอุปกรณ์ชนิดใด

แถลงการณ์ของทางคณะกรรมการฯ ระบุว่า "จากการวิเคราะห์ช่วงเวลา ตำแหน่ง กระแสอากาศ และผลการตรวจพบก๊าซซีนอน-133 นั้น เราสามารถสรุปได้ว่า ก๊าซดังกล่าวลอยมาจากบริเวณปุงกเยรีของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นสถานที่ที่เกาหลีเหนือใช้ทดสองนิวเคลียร์ครั้งล่าสุด ดังนั้นเราจึงสามารถยืนยันได้ว่า ก๊าซซีนอน-133 ที่ตรวจพบครั้งนี้เกี่ยวข้องกับการทดสอบนิวเคลียร์อย่างแน่นอน"

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ประกาศความสำเร็จในการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง ซึ่งสามารถนำไปบรรจุในหัวรบของขีปนาวุธข้ามทวีปได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ก่อนหน้านี้ทางคณะกรรมการฯเคยตรวจพบก๊าซซีนอน-133 จากการเก็บตัวอย่างในบริเวณทะเลญี่ปุ่นมาแล้ว ในช่วงที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 4 เมื่อเดือนม.ค.ปีที่แล้ว แต่ในขณะนั้นไม่สามารถยืนยันได้ว่าก๊าซดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับการทดสอบนิวเคลียร์หรือไม่ โดยก๊าซซีนอน-133 เป็นไอโซโทปกัมมันตรังสีที่ไม่สามารถเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ