องค์กรสุขภาพทั่วสหรัฐออกโรงค้านร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ของรีพับลิกัน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 22, 2017 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์กรซึ่งทำหน้าที่อำนวยการด้านประกันสุขภาพแห่งชาติสำหรับผู้มีรายได้น้อย (Medicaid) ทั้ง 50 แห่งทั่วสหรัฐ ได้ออกมาคัดค้านร่างกฎหมายประกันสุขภาพที่จะถูกนำมาบังคับใช้แทนกฎหมายประกันสุขภาพฉบับ "โอบามาแคร์" ของรัฐบาลชุดก่อน หลังมีรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และแกนนำรีพับลิกันเตรียมผลักดันร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ที่มีชื่อว่า "คาสซิดี-เกรแฮม"

สมาคมผู้อำนวยการกองทุนประกันสุขภาพแห่งชาติสำหรับผู้มีรายได้น้อย (NAMD) ของสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ซึ่งระบุว่า ร่างกฎหมายประกันสุขภาพ "คาสซิดี-เกรแฮม" จะเพิ่มภาระทางการเงินอย่างหนักหน่วงให้กับรัฐบาลท้องถิ่น และเป็นการถ่ายโอนความเสี่ยงทางการเงินของรัฐบาลกลาง ไปให้รัฐบาลของแต่ละรัฐ

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายประกันสุขภาพ "คาสซิดี-เกรแฮม" ร่างขึ้นและผลักดันโดยวุฒิสมาชิก บิล คาสซินี และวุฒิสมาชิก ลินด์ซีย์ เกรแฮม จากพรรครีพับลิกัน

เมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา วุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติคัดค้านแผน "ยกเลิกและแทนที่" (Repeal and Replace) กฎหมายประกันสุขภาพของรัฐบาลชุดก่อน หรือ "โอบามาแคร์" แล้ว ด้วยคะแนนเสียง 57 ต่อ 43 คะแนน

ปัจจุบัน พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา โดยมีจำนวนวุฒิสมาชิกทั้งหมด 52 ที่นั่งจากทั้งหมด 100 ที่นั่ง ทั้งนี้ การออกมาแสดงจุดยืนคัดค้านของวุฒิสมาชิกนั้น ส่งผลให้พรรครีพับลิกันไม่สามารถรวบรวมคะแนนเสียงได้เพียงพอต่อการโหวตล้มเลิกกฎหมายโอบามาแคร์ในวุฒิสภาได้ เนื่องจากพรรคต้องการเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 50 เสียง บวกกับคะแนนเสียงชี้ขาดจากรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ในฐานะประธานวุฒิสภาโดยตำแหน่ง ในกรณีที่คะแนนเสียงเท่ากัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ