เม็กซิโกเผยยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว 7.1 แมกนิจูด พุ่ง 360 ราย

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 1, 2017 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการเม็กซิโกเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่รุนแรงขนาด 7.1 แมกนิจูดในพื้นที่ตอนกลางของประเทศเมื่อวันที่ 19 ก.ย. นั้น เพิ่มขึ้นเป็น 360 รายแล้ว

นายลูอิส เฟลิเป้ ปูเอนเต้ หัวหน้าหน่วยงานคุ้มครองพลเรือนแห่งชาติของเม็กซิโก เปิดเผยว่ามีประชาชนถึง 219 รายในเมืองเม็กซิโกซิตี้ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่นที่สุดในประเทศ เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว

ทั้งนี้ โศกนาฏกรรมเมื่อวันที่ 19 ก.ย. มีศูนย์กลางที่ระดับความลึก 51 กิโลเมตร ระหว่างรัฐโมเรโลสและรัฐพิวบลา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 74 และ 45 รายตามลำดับ สำหรับผู้เสียชีวิตในรัฐเมฮีโก, เกร์เรโร และโออาซากา นั้นอยู่ที่จำนวน 15, 6 และ 1 ราย

นายมิเกล แองเจล แมนเซรา นายกเทศมนตรีเมืองเม็กซิโกซิตี้เปิดเผยว่า ผู้เคราะห์ร้าย 25 คนยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ซึ่ง 4 คนในจำนวนนี้อยู่ในอาการโคม่า และผู้เสียชีวิตอีก 2 รายยังคงรอการระบุตัวตน ขณะที่อาคาร 38 แห่งในพื้นที่ต่าง ๆ ของเมืองเม็กซิโกซิตี้พังยับเยิน และอีกนับสิบกำลังจะถล่มลงมาและรอการรื้อถอน โดยผู้เชี่ยวชาญด้านโครงสร้างได้เข้าตรวจสอบบ้านเรือนจำนวน 357,000 หลัง เพื่อวิเคราะห์ว่าสามารถซ่อมแซมได้หรือไม่ นายแมนเซราเพิ่มเติม

อนึ่ง เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 8 แมกนิจูดนอกชายฝั่งทางตอนใต้ของเม็กซิโกเพียง 12 วัน ซึ่งธรณีพิบัติภัยในครั้งนั้นทำลายบ้านเรือนในรัฐโออาซากา และชิอาปาส รวมถึงคร่าชีวิตผู้คนไป 98 ราย

นายปูเอนเต้เพิ่มเติมว่า เมือง 400 แห่ง รวมถึงเมืองหลวงของประเทศต่างประกาศภาวะฉุกเฉิน

ด้านนายเอ็นริเก เปนญา นิเอโต ประธานาธิบดีเม็กซิโก ประเมินมูลค่าการฟื้นฟูไว้ที่ระดับมากกว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ