พรรคฝ่ายค้านออสซี่เรียกร้องให้คดีลักลอบค้าปืนเถื่อนรับโทษจำคุกตลอดชีวิต

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 5, 2017 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบิล ชอร์ทเทน หัวหน้าพรรคแรงงานออสเตรเลีย (ALP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลออสเตรเลียลงโทษผู้ลักลอบค้าอาวุธปืนเถื่อนด้วยการจำคุกตลอดชีวิต

นอกจากนี้ นายชอร์ทเทน ยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลของนายมัลคอม เทิร์นบูล ขยายระยะเวลานิรโทษกรรมผู้ที่ครอบครองอาวุธปืนเถื่อนทั่วประเทศจนถึงสิ้นปี 2560 เพื่อลดจำนวนปืนผิดกฏหมายซึ่งอาจถูกใช้เป็นอาวุธในการก่อเหตุร้าย

นายชอร์ทเทน กล่าวว่า ออสเตรเลียควรวางมาตรการที่เข้มงวดเพื่อปกป้องพลเมืองจากเหตุความรุนแรงที่เกิดจากอาวุธปืนเถื่อน หลังจากที่เกิดเหตุกราดยิงในเมืองลาสเวกัสของสหรัฐเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 59 ราย และบาดเจ็บกว่า 500 ราย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อปี 2557 ได้เกิดเหตุคนร้ายบุกจับตัวประกันหลายสิบคนที่ร้านลินด์ ช็อกโกแลต คาเฟ่ ในนครซิดนีย์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย ก่อนจะสืบทราบภายหลังว่า คนร้ายได้ใช้อาวุธปืนเถื่อนในการก่อเหตุครั้งนี้

นายชอร์ทเทนให้สัมภาษณ์กับสื่อของออสเตรเลียว่า "มือปืนที่บุกจับตัวประกันในร้านลินด์ ช็อกโกแลต คาเฟ่ ได้ใช้ปืนเถื่อนในการก่อเหตุ ฉะนั้น เราจึงควรทำทุกวิถีทางเพื่อป้องกันไม่ให้โศกนาฏกรรมเช่นนี้เกิดขึ้นซ้ำรอย"

นับตั้งแต่มีการประกาศนิรโทษกรรมอาวุธปืนเป็นเวลา 3 เดือน ได้มีผู้ส่งมอบอาวุธเถื่อนให้กับทางการแล้วทั้งสิ้น 28,000 กระบอก ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 21 ปีที่ประชาชนสามารถนำปืนผิดกฎหมายมาส่งมอบต่อทางการได้โดยไม่ต้องถูกดำเนินคดี

อย่างไรก็ตาม แม้การประกาศนิรโทษกรรมครั้งนี้จะประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก แต่ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า ตัวเลขของอาวุธปืนเถื่อนในออสเตรเลียอาจมีสูงถึง 600,000 กระบอก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ