สมาคมปืนไรเฟิลสหรัฐหนุนรัฐบาลออกกฎคุมเข้มอุปกรณ์เสริมอาวุธปืน หลังเกิดเหตุกราดยิงในลาสเวกัส

ข่าวต่างประเทศ Friday October 6, 2017 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมปืนไรเฟิลแห่งชาติสหรัฐ (NRA) ออกมาสนับสนุนให้รัฐบาลออกกฎหมายควบคุมอุปกรณ์เสริมอาวุธปืนอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะอุปกรณ์แบบเดียวกับที่คนร้ายใช้ก่อเหตุกราดยิงฝูงชนในเมืองลาสเวกัสเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

เวย์น ลาปิแยร์ และคริส ค็อก ผู้นำสมาคม NRA ระบุในแถลงการณ์ว่า "NRA เชื่อว่าอุปกรณ์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้ปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติสามารถทำงานได้เทียบเท่ากับปืนอัตโนมัตินั้น ควรถูกควบคุมอย่างเข้มงวด"

นอกจากนี้ NRA ซึ่งเป็นองค์กรทรงอิทธิพลด้านอาวุธปืนของสหรัฐ ยังเรียกร้องให้หน่วยงานกำกับดูแล "เร่งตรวจสอบว่าอุปกรณ์เหล่านี้ถูกต้องตามกฎหมายของรัฐบาลหรือไม่"

แถลงการณ์ของ NRA ระบุว่า "ผลพวงจากการโจมตีอันโหดร้ายในลาสเวกัส ทำให้ชาวอเมริกันต่างหาคำตอบว่าจะสามารถป้องกันโศกนาฏกรรมในอนาคตได้อย่างไร"

ด้านนางซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มีท่าทีที่เปิดกว้างสำหรับการหารือเกี่ยวกับกฎข้อบังคับด้านอุปกรณ์เหล่านั้น

นางแซนเดอร์สกล่าวว่า "เราทราบดีว่าสมาชิกพรรคการเมืองทั้ง 2 พรรคและองค์กรต่างๆกำลังพิจารณาแผนควบคุมอุปกรณ์ "บัมพ์สต็อก" (bump stock) หรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นอุปกรณ์เสริมที่ช่วยให้ปืนกลกึ่งอัตโนมัติสามารถยิงรัวได้อย่างต่อเนื่องเหมือนปืนอัตโนมัติ โดยรัฐบาลเองก็ต้องการเข้าไปมีส่วนร่วมในการถกอภิปรายปัญหานี้ด้วยเช่นกัน"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ตกลางแจ้งที่เมืองลาสเวกัสเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 58 รายและบาดเจ็บอีกหลายร้อยรายนั้น เป็นเหตุการณ์สังหารหมู่ครั้งรุนแรงที่สุดและมีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ